Mẫu vật côn trùng hút máu xa xưa nhất

27/07/2014 12:04 GMT+7

(TNO) Trước đây, các nhà khoa học thu thập được vết tích loài côn trùng hút máu có từ 100 triệu năm trước, cứ ngỡ đó đã là xa xưa nhất. Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã khai quật được những mẫu vật côn trùng hút máu có niên đại đến 130 triệu năm.

(TNO) Trước đây, các nhà khoa học thu thập được vết tích loài côn trùng hút máu có từ 100 triệu năm trước, cứ ngỡ đó đã là xa xưa nhất. Mới đây, các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã khai quật được những mẫu vật côn trùng hút máu có niên đại đến 130 triệu năm.

Một trong số hóa thạch của loài bọ này được thu thập bởi các nhà nghiên cứu từ một trường đại học tại Bắc Kinh cho thấy trong cơ thể nó còn chứa chất sắt, cho thấy côn trùng này đã chết sau khi hút máu động vật. Nó được coi là mẫu xưa nhất của côn trùng hút máu.

Mẫu vật được tìm thấy bởi nhà nghiên cứu Dong Ren. Các mẫu hóa thạch vẫn còn quá ít thông tin nên việc nghiên cứu vẫn đang tiếp tục.

Dường như mẫu côn trùng này có thể xếp vào loài Hemitera vì cấu trúc miệng của nó cho phép hút được nước trái cây và dịch động vật. Trong khi đó loài ong cũng hút được mật nhưng lại không xếp vào Hemitera mà nó thuộc gia đình Hymenoptera, còn giống muỗi hút máu lại thuộc Diptera.

Hãng tin UPI cho biết các nhà khoa học nghĩ rằng loài côn trùng cổ xưa này đã hút máu khủng long ở kỷ phấn trắng dù chưa có chứng cứ cụ thể.

Toàn văn bài báo khoa học của Dong Ren đã được đăng tải trên tạp chí Current Biology.

Tạ Xuân Quan

>> Ăn côn trùng lạ, mang họa vào thân
>> Robot diệt côn trùng gây hại
>> Ăn côn trùng giúp não người tiến hóa?
>> Côn trùng sát thủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.