Mặt người tiến hóa để… ăn đấm

10/06/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Người tiền sử thường xuyên đánh nhau và kết quả là con người tiến hóa theo hướng cho phép khuôn mặt có thể hứng chịu những cú đấm.

(TNO) Người tiền sử thường xuyên đánh nhau và kết quả là con người tiến hóa theo hướng cho phép khuôn mặt có thể hứng chịu những cú đấm.

Mặt người tiến hóa để…ăn đấm
Khuôn mặt người được tiến hóa đặc biệt để phù hợp trong các cuộc chiến tay chân - Ảnh: AFP

5 triệu năm sống với nắm đấm đã để lại dấu hiệu trên khuôn mặt người, và theo báo cáo của Đại học Utah (Mỹ), chứng cứ thu được cho thấy mặt người đã tiến hóa để hạn chế tổn hại đến mức tối thiểu khi bị người khác đấm vào mặt.

Các chuyên gia đã nghiên cứu cấu trúc xương của chi vượn người phương nam (tên khoa học là australopith), sống cách nay từ 4 đến 5 triệu năm trước, tức xuất hiện sớm hơn gia đình họ người Homo.

Kết quả cho thấy, mặt và hàm của australopith được phát triển để có cấu trúc chắc chắn nhất ở những nơi dễ bị ăn đấm trong trường hợp đánh nhau.

Đó cũng là di sản được con người kế thừa đến ngày nay, giúp giải thích tại sao mặt đàn ông thô hơn nhiều so với phụ nữ, theo báo cáo đăng trên chuyên san Biological Reviews.

“Khi người hiện đại đánh nhau, khuôn mặt là nơi dễ trở thành mục tiêu nhất”, theo trưởng nhóm là tiến sĩ David Carrier.

Phi Yến

>> Lịch sử tiến hóa của loài người 'có thể được viết lại
>> Độ cao và sự tiến hóa của con người
>> Giải mã sự tiến hóa ở bàn tay người
>> Con người vẫn đang tiến hóa
>> Tuổi trung niên là đỉnh cao của tiến hóa
>> Tiến hóa của con người ở châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.