Mạch máu võng mạc phản ánh trí thông minh

06/06/2013 11:15 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện mối liên hệ giữa chiều rộng của mạch máu ở võng mạc và trí thông minh của con người.

(TNO) Một nghiên cứu tại Mỹ phát hiện mối liên hệ giữa chiều rộng của mạch máu ở võng mạc và trí thông minh của con người, theo Health24.

Tiến sĩ tâm lý học Idan Shalev và các đồng nghiệp tại Trường đại học Duke (Mỹ) chụp ảnh võng mạc của hơn 1.000 người sinh trong khoảng thời gian từ tháng 4.1972 đến tháng 3.1973 tại Dunelin, New Zealand.

Mạch máu võng mạc phản ánh trí thông minh
Chiều rộng của mạch máu ở võng mạc có liên quan đến sự thông minh - Ảnh: Shutterstock

Mạch máu ở võng mạc có cùng kích thước, cấu trúc và chức năng với mạch máu trong não người. Do vậy, kỹ thuật chụp ảnh võng mạc có thể giúp kiểm tra tình trạng sức khỏe của bộ não người.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy, ở độ tuổi 38, mạch máu võng mạc càng rộng thì chỉ số IQ càng thấp. Kết quả vẫn tương tự sau khi các nhà khoa học xem xét đến các nguy cơ về sức khỏe, lối sống và môi trường.

Những người có mạch máu võng mạc rộng hơn thường bị suy giảm chức năng nhận thức nói chung và có điểm số thấp hơn trong những bài kiểm tra chức năng tâm lý thần kinh, bao gồm khả năng đọc hiểu, khả năng suy luận bằng tri giác, cách làm việc của bộ nhớ và chức năng điều hành của não.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện những người có mạch máu võng mạc rộng hơn khi 38 tuổi cũng có chỉ số IQ thấp hơn khi còn bé, so với những người có mạch máu võng mạc hẹp hơn.

Nghiên cứu cho thấy kỹ thuật chụp ảnh võng mạc có thể là một phương pháp giúp các nhà tâm lý học xác định trí thông minh của con người.

Nghiên cứu được đăng tải trên Psychological Science.

Đức Trí

>> Phát hiện mới về trí thông minh con người
>> Nâng cấp trí thông minh loài chuột
>> Trí thông minh động vật
>> Tìm gen liên quan đến trí thông minh
>> FDA thông qua “võng mạc nhân tạo”
>> Trẻ sinh non dễ bị bệnh võng mạc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.