Loài cây thích 'ăn' kim loại nặng

10/05/2014 14:40 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học từ Đại học Los Baños (Philippines) đã phát hiện loài thực vật mới với lối sống bất thường vì chúng sử dụng rất nhiều nicken để phát triển.

(TNO) Các nhà khoa học từ Đại học Los Baños (Philippines) đã phát hiện loài thực vật mới với lối sống bất thường vì chúng sử dụng rất nhiều nicken để phát triển.

Phát hiện loài thực vật mới ăn kim loại hàm lượng cao
Cây Rhinorea niccolifera - Ảnh: Edwino Fernando

Theo báo cáo của giáo sư Edwino Fernando, thành viên nhóm nghiên cứu, loài thực vật mới này có khả năng tích lũy kim loại đến 18.000 ppm trong lá cây mà không hề sợ nhiễm độc. Hàm lượng này cao gấp hàng ngàn lần so với khả năng lưu trữ kim loại của các thực vật khác.

Loài thực vật mới được đặt tên là Rinorea niccolifera, với khả năng đặc trưng hấp thụ nicken với số lượng rất cao. Nickel hyperaccumulation là thuật ngữ để chỉ hiện tượng hiếm có vì chỉ 0,5 - 1% thực vật có khả năng này. Con số thống kê trên toàn thế giới chỉ có chừng 450 loài với đặc điểm bất thường đó.

Tạp chí Science Daily dẫn lời tiến sĩ Marilyn Quimado, lãnh đạo nhóm nghiên cứu cho biết, Rinorea niccolifera được phát hiện ở phía tây đảo Luzon (Philippines), thổ nhưỡng nơi đây nổi tiếng tích lũy nhiều kim loại nặng.

Đồng tác giả của báo cáo, tiến sĩ Augustine Donorila bổ sung rằng, các loài cây hấp thu kim loại nặng như thế này rất hữu ích đối với công nghệ xanh vì giúp loại bỏ ô nhiễm kim loại nặng trong đất, bên cạnh đó còn giúp thu hồi kim loại mang tính kinh tế cao.

Tạ Xuân Quan

>> Phát hiện loài thực vật mới ở Khánh Hòa
>> Phát hiện 4 loài thực vật mới
>> Tìm thấy chứng cứ thực vật thời siêu lục địa
>> Câu chuyện cần biết về thần kinh thực vật
>> Kỳ ảo thực vật qua tia X
>> Thực vật gửi tín hiệu cầu cứu côn trùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.