Lao động 55 giờ/tuần có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao

26/09/2014 14:22 GMT+7

(TNO) Những người lao động chân tay với thời lượng 55 giờ/tuần có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn so với những người làm việc chỉ 35-40 giờ/tuần.

 
Tập thể dục có thể góp phần giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 - Ảnh: Reuters

Cảnh báo được đưa ra sau khi một nhóm nghiên cứu tại Trường University College London (Anh) do giáo sư Mika Kivimäki dẫn đầu theo dõi mối liên quan giữa thời lượng làm việc với tiểu đường tuýp 2 ở hơn 222.000 người từ Nhật, Úc, Mỹ và châu u trong thời gian trung bình 7,6 năm, theo chuyên san The Lancet Diabetes & Endocrinology.

Khi so sánh một cách tổng quát, những người làm việc ít nhất 55 giờ/tuần với người làm việc 35-40 giờ/tuần, giới nghiên cứu không thấy có sự khác biệt lớn về nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Tuy nhiên, khi xem xét kết quả theo dõi dựa trên tình trạng kinh tế xã hội, nhóm nghiên cứu phát hiện những người làm công việc thuộc tình trạng kinh tế xã hội thấp như: lao động chân tay, lao động cực nhọc..., từ 55 giờ/tuần trở lên có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn những người làm công việc tương tự trong 35-40 giờ/tuần tới 30%.

Các nhà khoa học cho rằng những người làm công việc trong tình trạng kinh tế xã hội thấp với thời lượng nhiều có thể ngủ ít và không có thời gian tập thể dục là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2.

Theo giáo sư Kivimäki, những người muốn giảm nguy cơ tiểu đường tuýp 2 nên ăn uống lành mạnh, tập thể dục, tránh tăng cân, không hút thuốc, giữ đường huyết và chất béo trong mức bình thường.

Văn Khoa

>> Dấu hiệu tiểu đường tuýp 2 ở trẻ em
>> Mối liên hệ giữa đột biến gien và bệnh tiểu đường tuýp 2
>> Cà phê làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.