Kỹ thuật rút não của người Ai Cập cổ

17/12/2012 14:06 GMT+7

(TNO) Công cụ dùng để lấy não đã được phát hiện trong hộp sọ của một xác ướp 2.400 năm, bằng chứng cho thấy sự tắc trách của người ướp xác thời đó.

(TNO) Công cụ dùng để lấy não đã được phát hiện trong hộp sọ của một xác ướp 2.400 năm, bằng chứng cho thấy sự tắc trách của người ướp xác thời đó.

Một vật thể dài cỡ 7,5 cm được tìm thấy trong hộp sọ của một phụ nữ 40 tuổi khi qua đời cách đây 2.400 năm, làm nổ ra cuộc tranh cãi giữa các nhà nghiên cứu khi họ cố xác định đây là cái gì.

Sau khi thực hiện các đợt chụp CT, các nhà khoa học xác định được vật thể đó nằm giữa xương đỉnh bên trái với phần sau hộp sọ, nơi bị nhồi nhựa thông trong quá trình ướp xác.

Bằng chứng về thuật ướp xác Ai Cập cổ
Hình chụp X-quang cho thấy thiết bị rút não bên trong hộp sọ - Ảnh: RSNA RadioGraphics

Để giám định vật thể lạ, đội ngũ chuyên gia dùng đèn nội soi để gỡ nó ra khỏi đám nhựa thông. Những người ướp xác ắt hẳn đã nhét vật đó qua cái lỗ khoan vào sọ gần mũi, và dùng nó để lấy não ra khỏi hộp sọ.

Theo chuyên san RSNA RadioGraphics, tiến sĩ Mislav Cavka của Bệnh viện Đại học Dubrava (Croatia) đã giải thích kỹ thuật rút não của người xưa dựa trên sự tồn tại của công cụ này.

“Một số phần (của não) sẽ bao quanh cây gậy này và được rút ra ngoài, và những phần còn lại sẽ được làm lỏng”, theo tiến sĩ Cavka. Kế đến, xác được đặt nằm úp xuống và chất lỏng chảy ra ngoài qua đường mũi.

Và việc để lại vật lấy não trên là một sơ suất, theo suy đoán của các chuyên gia.

Phi Yến

>> Bolivia trả lại xác ướp cổ cho Peru
>> Bảo tàng xác ướp
>> Tìm thấy 3 xác ướp trong một ngôi nhà ở Nhật
>> Xác ướp Ai Cập lộ diện qua máy quét CT
>> Xác ướp Frankenstein

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.