Kim tự tháp không phải do nô lệ xây

12/01/2010 00:13 GMT+7

Theo hãng tin Reuters, ông Zahi Hawass, Chủ tịch Hội đồng tối cao về cổ vật của Ai Cập, cho biết nhiều ngôi mộ mới được tìm thấy ở thủ đô Cairo chứng minh nhận định rằng các kim tự tháp vĩ đại đã được công nhân tự do xây, chứ không phải nô lệ như nhiều người vẫn tin.

Phim ảnh và các phương tiện truyền thông thường mô tả hình ảnh người nô lệ lao động cực nhọc trên sa mạc để xây kim tự tháp và phải chết thảm khi sức cùng lực kiệt. Trong thông cáo đưa ra hôm 10.1, ông Hawass, người trực tiếp phụ trách nhóm khai quật, cho biết: “Các ngôi mộ này được xây cạnh kim tự tháp của nhà vua, cho thấy họ chắc chắn không phải nô lệ”. Theo ông, những ngôi mộ của công nhân, trong đó có một số cái được tìm thấy vào thập niên 1990, là những phát hiện quan trọng nhất của thế kỷ 20 và 21. Đó là mộ của những công nhân xây kim tự tháp Khufu và Khafre.

Chính ông Hawass trước đó đã tìm thấy chữ viết trên tường của những người công nhân tự nhận là “bạn của vua Khufu”, một dấu hiệu nữa cho thấy họ không phải là nô lệ.

Những ngôi mộ tại cao nguyên Giza, phía tây Cairo, đã 4.510 năm tuổi và tọa lạc trên lối vào một khu nghĩa địa dài 1 km. Ông Hawass nói những bằng chứng được tìm thấy chỉ rõ nông dân ở miền bắc và nam Ai Cập đã chuyển 21 con trâu và 23 con cừu tới đó mỗi ngày để làm thức ăn cho khoảng 10.000 công nhân xây dựng. Các nông dân này được chính quyền Ai Cập cổ đại miễn thuế, bằng chứng làm rõ thêm thực tế rằng họ đang tham gia vào một dự án quốc gia.

T.Q

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.