Khủng long thu nhỏ thành chim

08/05/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Khủng long không những chẳng hề tuyệt chủng mà còn tồn tại đông đúc đến khoảng 10.000 giống loài hiện nay, dưới dạng chim chóc.

(TNO) Khủng long không những chẳng hề tuyệt chủng mà còn tồn tại đông đúc đến khoảng 10.000 giống loài hiện nay, dưới dạng chim chóc.

Khủng long Velociraptor vào cuối Kỷ Phấn trắng - Ảnh: Wikimedia Common

Để rút ra kết luận trên, nhóm chuyên gia quốc tế do Đại học Oxford (Anh) và Bảo tàng Hoàng gia Ontario (Canada) dẫn đầu đã ước tính trọng lượng cơ thể của 426 loài khủng long dựa trên độ dày xương chân.

Kết quả cho thấy, khủng long nhanh chóng khuếch đại kích thước cơ thể sau khi xuất hiện, cách nay khoảng 220 triệu năm, theo báo cáo trên chuyên san PLOS Biology.

Tuy nhiên, khuynh hướng trên sau đó lại chậm dần, và có loài tiến hóa theo hướng biến thành chim chóc, tiếp tục thay đổi kích thước cơ thể cho đến 170 triệu năm trước, tạo ra sự đa dạng sinh học chưa từng thấy.

Trong số này bao gồm loài khủng long chim săn mồi tốc độ Velociraptor, chim chóc các loại và những dạng khác, có trọng lượng từ 15 g đến 3 tấn, ăn thịt, thực vật và ăn tạp.

Trải qua thời gian dài, những khủng long trên thu nhỏ kích thước để biến thành chim, tiếp tục quá trình tiến hóa và sẵn sàng đối mặt các thách thức sinh học khác.

>> Phát hiện thêm một loài khủng long khổng lồ
>> Phát hiện khủng long 'vua máu lạnh
>> Hóa thạch khủng long đắt giá nhất thế giới?
>> Phát hiện loài khủng long ăn thịt mới