Khủng long có "bà con" với chim hiện đại

13/07/2012 16:59 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nói rằng việc phát hiện trứng khủng long có hình dạng độc đáo - hình bầu dục - cho thấy có một mối liên hệ giữa khủng long và chim hiện đại.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha nói rằng việc phát hiện trứng khủng long có hình dạng độc đáo - hình bầu dục - cho thấy có một mối liên hệ giữa khủng long và chim hiện đại, theo hãng tin UPI.

Không giống như trứng khủng long không lông vũ khác, vốn đối xứng nhau, hình bầu dục của trứng khủng long theropod (loài di chuyển bằng hai chân sau) thuộc giai đoạn đầu của kỷ Bạch phấn được phát hiện ở Tây Ban Nha cho thấy chim và khủng long theropod có tổ tiên chung.

Hình dạng bầu dục hiếm khi được nhìn thấy ở trứng được thu thập từ thời kỳ trên và tương tự trứng của thời hiện đại, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Madrid Complutense và Đại học Barcelona cho biết.

Hình bầu dục của trứng chim có liên quan đến sinh lý học: chúng có hình dạng này do sự hiện diện của chỉ một vòi trứng, vốn có thể hình thành chỉ một trứng mỗi lần. Khu vực trong vòi trứng tạo ra màng vỏ trứng là nơi cho trứng hình dạng bầu dục bất đối xứng.

Đầu lớn hơn chứa một túi khí vốn cho phép chim thở trong những giai đoạn cuối quá trình phát triển của nó, một bước tiến hóa tương đối kém phát triển ở phần lớn khủng long, các nhà nghiên cứu nói.

Vì thế, trứng do các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha phát hiện có thể tượng trưng cho mắc xích thất lạc giữa khủng long và chim, nhóm chuyên gia kết luận.

Khang Huy

>> Hóa thạch tuyệt đẹp về khủng long sóc
>> Phát hiện mới về khủng long
>> Dùng laser cân khủng long
>> Chim hiện đại giống khủng long con
>> Khủng long tay nhỏ tại Argentina
>> Phát hiện loài khủng long chỉ to bằng chó sói
>> Khủng long “xì hơi” làm trái đất nóng lên
>> Khủng long tuyệt chủng không chỉ do thiên thạch
>> Bọ chét khủng long
>> Chim có trong "thực đơn" của khủng long
>> Chim cổ chung số phận với khủng long
>> Hóa thạch sống" thời khủng long
>> Phát hiện hóa thạch có thể viết lại lịch sử khủng long
>> Khủng long ăn thịt là tử thần đêm tối
>> Chí rận cùng thời với khủng long
>> Phát hiện hóa thạch khủng long khổng lồ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.