Khôn như báo cheetah săn mồi

07/09/2013 07:29 GMT+7

(TNO) Báo cheetah của châu Phi không chỉ vận dụng tốc độ và sự nhanh nhẹn trong lúc săn mồi, mà còn dùng trí thông minh để phán đoán đường tẩu thoát của từng dạng con mồi khác nhau.

Các nhà khoa học thuộc Đại học Belfast của Nữ hoàng ở Bắc Ireland đã sử dụng dữ liệu GPS và gia tốc kế gắn trên báo cheetah, kết hợp với các phương pháp quan sát truyền thống, để tìm hiểu năng lực săn mồi của loài này.

“Nghiên cứu cho thấy trong khi báo cheetah có khả năng chạy ở tốc độ nhanh không tưởng, không thể nào dùng cách suy luận thông thường để kết luận rằng chúng bắt nhiều con mồi nhanh nhẹn hơn chỉ vì chạy nhanh hơn”, theo trang tin Science Codex dẫn lời nhà sinh học Michael Scantlebury.

Ông Scantlebury cho hay nếu các cuộc nghiên cứu trước đây nhấn mạnh vào tốc độ và khả năng tăng tốc ấn tượng của loài báo trên, báo cáo mới cho thấy kỹ năng săn mồi mới đáng chú ý, đặc biệt “cân đo” cho từng đối tượng con mồi.

Cách báo cheetah săn mồi bao gồm 2 giai đoạn chính: giai đoạn 1 là tăng tốc để nhanh chóng bắt kịp con mồi, kế đến là giai đoạn chậm dần, phán đoán hướng đào thoát của từng dạng con mồi.

Một số loài, như đà điểu, thỏ rừng, linh dương cố gắng chạy thoát bằng cách đột ngột thay đổi hướng di chuyển, trong khi các loài linh dương khác, như linh dương Nam Phi, chạy nhanh theo đường thẳng.

Phi Yến

>> Con báo giết 15 người ở Nepal bị bắn chết
>> Đàn linh dương khổng lồ ở Mông Cổ
>> Phát hiện loài cá săn mồi tập thể
>> Con thỏ bự nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.