Kho nước ngầm khổng lồ dưới biển

08/12/2013 15:10 GMT+7

(TNO) Các túi nước ngầm khổng lồ đã được tìm thấy bên dưới nhiều vùng biển, cho phép cung cấp nước ngọt đủ dùng cho những thế hệ tương lai.

Kho nước ngầm khổng lồ dưới biển
Gần phân nửa số dân trên địa cầu đang sống trong tình trạng khan hiếm nước - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các nhà nghiên cứu Úc vừa tìm thấy nguồn nước ngọt có kích thước 500.000 km3 nằm bên dưới đáy biển thuộc thềm lục địa ngoài khơi Úc, Trung Quốc, Bắc Mỹ và Nam Phi.

Trưởng nhóm nghiên cứu Vincent Post của Đại học Flinders (Úc) cho hay thể tích thực tế của nguồn nước trên lớn hơn hàng trăm lần so với số lượng con người khai thác từ khu vực cận bề mặt trái đất tính từ năm 1900.

Những túi nước trên đã hình thành qua hàng trăm ngàn năm, khi mực nước biển thấp hơn hiện nay. Lúc đó, những khu vực này vẫn chưa bị chôn vùi dưới các đại dương, cho phép nước mưa thấm xuống nơi giờ đây chứa nước ngầm.

Phát hiện này được công bố trong lúc Liên Hiệp Quốc dự đoán lượng nước ngọt sử dụng mỗi ngày đang tăng gấp 2 lần so với tỷ lệ tăng trưởng dân số trên thế giới trong thế kỷ trước.

Hiện đã có hơn 40% dân số thế giới sống trong điều kiện thiếu nước. Tính đến năm 2030, Tổ chức Nước Liên Hiệp Quốc dự đoán sẽ có khoảng 47% dân số thế giới tiếp tục đối mặt với tình trạng khan hiếm nước ngọt.

Do vậy, phát hiện mới có thể giúp giải tỏa áp lực nước ngọt cho những thế hệ tương lai.

Phi Yến

>> Khai thác nước ngầm làm sụt lún đất nghiêm trọng
>> Khai thác nước ngầm gây động đất?
>> TP.HCM hạn chế khai thác nước ngầm
>> Nước ngầm cạn kiệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.