Khám phá đỉnh Everest bằng Street View

17/03/2015 07:00 GMT+7

Giờ đây, những người không có điều kiện vẫn có thể khoe rằng mình đã tận mắt chứng kiến nóc nhà của thế giới, sau khi dự án Street View của Google công bố tour du lịch ảo đến một trong những nơi khó tiếp cận nhất thế giới - đỉnh Everest.

Giờ đây, những người không có điều kiện vẫn có thể khoe rằng mình đã tận mắt chứng kiến nóc nhà của thế giới, sau khi dự án Street View của Google công bố tour du lịch ảo đến một trong những nơi khó tiếp cận nhất thế giới - đỉnh Everest.
Một cảnh tượng trong tour ảo lên đỉnh Everest trên website Street View - Ảnh: ReutersMột cảnh tượng trong tour ảo lên đỉnh Everest trên website Street View - Ảnh: Reuters
Theo AFP, Google đã đưa những du khách ngồi trên sô pha trong nhà đến công viên quốc gia Sagarmatha của Nepal, nằm ở phía đông dải Himalaya. Họ có thể cảm nhận được cảm giác thót tim khi rong ruổi trên những con đường nhỏ hẹp và nguy hiểm trên đỉnh núi cao nhất địa cầu, bên dưới là các thung lũng và những mỏm núi phủ đầy băng, xa hơn là những dòng sông xanh ánh bạc. Bên tai nghe văng vẳng những giai điệu nhạc cổ truyền Tây Tạng, trong khi cảm giác như đang cưỡi trên những con bò Tây Tạng hiền lành. Khi đã chán chê cảnh núi non hùng vĩ, họ có thể thăm thú những tu viện cổ kính và trang nghiêm của xứ Nepal, các ngôi trường yên ả và cảnh tượng đất trời giao thoa một cách kỳ diệu.
Tổng cộng dự án Street View đã thu thập hơn 45.000 bức ảnh chụp toàn cảnh được ghi nhận trong 2 tuần du hành của các du khách mang ba lô. Họ đã đi bộ đến những ngôi làng hẻo lánh của cộng đồng dân tộc thiểu số Sherpa, chụp lại những cảnh sắc ấn tượng nhất bằng hai camera ống kính đơn và ống kính kép được thiết kế đặc biệt với 15 thấu kính.
Dự án này của Google đã được triển khai với sự hợp tác của công ty khởi nghiệp Story Cycle trụ sở tại Kathmandu, và nhà leo núi chuyên nghiệp người Nepal Apa Sherpa - người đã 21 lần chinh phục đỉnh Everest và là nhà sáng lập tổ chức từ thiện với mục tiêu giáo dục. “Mọi người trên thế giới đều biết về núi Everest nhưng rất ít người nhận thức về cuộc sống khó khăn của những người trong các ngôi làng đó”, AFP dẫn lời Apa Sherpa, đã mất cha từ năm 12 tuổi và buộc phải nghỉ học làm nghề khuân vác. Ông hy vọng qua dự án này, nhiều người sẽ biết thêm về điều kiện sống của người dân và góp phần gây quỹ xây bệnh xá và trường học cho người Sherpa.
Trong lần leo núi đầu tiên lên đỉnh núi cao 8.848 m so với mặt nước biển, Apa Sherpa được thuê làm người khuân vác cho du khách giống như những người khác trong làng. Đây là công việc vô cùng cực khổ và tính mạng luôn bị đe dọa, nhưng họ không còn cách nào khác nếu muốn sinh tồn. Chỉ tính riêng tháng 4 năm ngoái, 16 người dẫn đường Nepal đã thiệt mạng trong một trận tuyết lở. Giờ đây, người Sherpa hy vọng ông có thể mở ra một hướng đi mới cho tương lai của người dân tại đây, giúp họ thoát khỏi vận mệnh bị buộc phải chấp nhận cái nghề đầy bất trắc vì kế sinh nhai. Trở lại dự án của Google, website Street View cung cấp trải nghiệm hình ảnh 360 độ, được kết hợp từ hàng ngàn bức ảnh chụp ở độ phân giải 75 megapixel, cũng như bản đồ trực tuyến, theo Raleigh Seamster - Giám đốc chương trình Google Earth Outreach.
Được triển khai vào năm 2007, Google Street View không những hiển thị các hình ảnh khổ rộng của 39 nước và khoảng 3.000 thành phố, mà còn dẫn dắt người xem đến vùng rừng rậm Amazon, Nam cực và vùng lãnh nguyên Bắc cực thuộc Canada. Dịch vụ này cung cấp trải nghiệm chưa từng có cho những người muốn khám phá thế giới từ nhà của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.