Keo siêu dính từ protein trai sò

23/09/2014 13:20 GMT+7

(TNO) Lấy cảm hứng từ loài trai sò có khả năng bám cứng kỷ lục vào các xác tàu, nhóm chuyên gia của Mỹ đã chế tạo một loại keo chống nước, hứa hẹn có thể dùng để vá tàu lẫn vết thương.

(TNO) Lấy cảm hứng từ loài trai sò có khả năng bám cứng kỷ lục vào các xác tàu, nhóm chuyên gia của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã chế tạo một loại keo chống nước, hứa hẹn có thể dùng để vá tàu lẫn vết thương.

 
Xác tàu Hamilton bị trai sò “tấn công” - Ảnh chụp từ clip

Các nhà nghiên cứu MIT cho hay, họ không những chỉ bắt chước tự nhiên, mà còn tìm ra cách hoàn thiện nó.

Trong tự nhiên, protein do trai sò tiết ra cho phép những sinh vật này có thể bám vào các bề mặt dưới nước, theo báo cáo trên chuyên san Nature Nanotechnology.

Để nghiên cứu, các chuyên gia đã tìm cách ép buộc vi khuẩn gọi là curli fiber sản sinh một dạng vật chất lai, phân nửa là protein trai sò siêu dính, phần còn lại là protein vi khuẩn siêu nhớt.

Kết quả là họ thu được một loại chất giống keo nhưng bám chắc hơn protein của trai sò và đồng thời kháng nước.

“Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là thiết lập một nền tảng, cho phép con người có thể bắt đầu chế tạo những vật liệu kết hợp những chức năng khác nhau, từ đó đánh giá xem liệu những vật liệu nhân tạo mới có hiệu suất cao hơn vật liệu tự nhiên hay không”, theo trưởng nhóm Timothy Lu.

Phạm vi ứng dụng của loại keo mới khá rộng, từ vá vỏ tàu dưới nước đến làm liền miệng vết thương.

Phi Yến

>> Siêu keo vá tim
>> Keo siêu dính
>> Keo siêu dính bắt chước chân tắc kè và vẹm
>> Keo siêu dính từ vi khuẩn ăn thịt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.