Hợp kim tạo năng lượng và nước uống

04/05/2011 09:16 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ đã chế tạo một hợp kim nhôm mới vừa làm ra nước uống vừa sản sinh năng lượng, theo hãng tin UPI.

Hợp kim do nhóm chuyên gia thuộc Đại học Purdue ở thành phố West Lafayette, bang Indiana, chế tạo bao gồm nhôm, gallium và thiếc. Nó có thể được sử dụng cho công nghệ mới biến nước nhiễm bẩn thành nước uống và tạo ra điện năng.

Ông Jerry Woodall, giáo sư kỹ thuật điện và máy tính của ĐH Purdue và là thành viên của nhóm nghiên cứu, nói rằng công nghệ trên cho phép cung cấp điện và nước uống cho những làng mạc xa xôi và các chiến dịch quân sự.

Theo giáo sư Woodall, hợp kim trên khi được nhúng trong nước ngọt hoặc nước biển sẽ tạo ra một phản ứng tức thời, và phản ứng này tách nước thành các phân tử khí hydrogen và ô-xy.

Khí hydrogen sau đó có thể được nạp vào pin nhiên liệu để sản xuất điện, với sản phẩm phụ là hơi nước. “Hơi sẽ tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn nào có trong nước, và nó sẽ cô lại thành nước tinh khiết. Nghĩa là bạn sẽ biến đổi nước không uống được thành nước uống được”, ông nói.

Công nghệ này lý tưởng cho các khu vực không có lưới điện và thiếu nước sạch, chẳng hạn như ở châu Phi hoặc những vùng xa xôi.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.