Hợp chất chống nghiện cocaine

27/04/2014 03:00 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Buffalo (Mỹ) đã xác định được một hợp chất mới có thể hóa giải những hiệu ứng tưởng thưởng thần kinh (tức ảo giác) của cocaine ở động vật, và ngăn chặn hành vi tái nghiện.

Hợp chất này, tên RO5263397, nhắm vào một thụ quan não quan trọng gọi là TAAR 1 và có thể dùng để điều trị chứng nghiện cocaine vốn chưa có thuốc chữa.

Khi các chuyên gia tiêm hợp chất RO5263397 cho chuột, chúng không còn cảm nhận được các ảo giác do cocaine mang đến, cho thấy tác động chủ chốt khiến gây nghiện cocaine ở người đã chặn đứng. Không dừng lại ở đó, hợp chất này còn ngăn chuột dùng tiếp cocaine như trong các trường hợp bị nghiện ma túy trở lại, hứa hẹn có thể giúp đối tượng quay lại đường cũ.

Theo Phys.Org, đây là điều rất quan trọng vì con nghiện sau thời gian cai thuốc cũng vẫn dễ dàng rơi vào vòng xoáy cũ nếu tiếp xúc với môi trường gây nghiện. Do vậy, trên lý thuyết, tác động của RO5263397 có thể giúp cắt đứt con đường nghiện ngập ở động vật. Hiện các chuyên gia chuyển sang nghiên cứu ảnh hưởng của hợp chất trên ở người. 

Thụy Miên

>> Tưởng tro cốt là cocaine
>> Tây Ban Nha tịch thu 3 tấn cocaine trên tàu
>> Cắt cơn nghiện cocaine bằng laser

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.