Học sinh 13 tuổi phát hiện lỗi NASA

17/04/2008 09:11 GMT+7

Một học sinh 13 tuổi người Đức tên Nico Marquardt đã phát hiện lỗi trong bài tính của Cơ quan Hàng không và không gian Mỹ (NASA) về khả năng một thiên thạch va vào Trái đất.

Báo Đức Potsdamer Neueste Nachrichten cho biết Nico đã sử dụng các dữ liệu của Viện Vật lý học thiên thể Postdam để chứng minh khả năng thiên thạch Apophis va vào Trái đất lớn gấp 100 lần mức NASA từng tính: 1/450, thay vì 1/45.000 theo NASA.

Theo Nico, NASA đã không tính đến nguy cơ Apophis đâm vào một trong 40.000 vệ tinh đang quay quanh Trái đất trong quá trình thiên thạch này tiếp cận Trái đất năm 2029. Các vệ tinh này đang đi với vận tốc 3,07 km/giây và đang ở độ cao cách Trái đất 35.880 km, trong khi Apophis sẽ tới rất gần Trái đất vào ngày 13.4.2029 ở khoảng cách 32.500 km.

Chỉ cần Apophis va vào một trong các vệ tinh trên, nó sẽ thay đổi quĩ đạo và va vào Trái đất trong vòng quay quĩ đạo lần sau vào năm 2036 (trước đó, NASA không tính đến khả năng va vào các vệ tinh nên nhận định chỉ khi Apophis lọt qua được một khu vực của vũ trụ mà họ gọi là "lỗ khóa", độ lệch do lực hấp dẫn tạo ra mới thay đổi quĩ đạo của nó, khiến nó va vào Trái đất năm 2036).

Cả NASA và Nico đều thống nhất nếu Apophis va vào Trái đất, nó sẽ tạo ra một quả cầu sắt và iridium, đường kính 320m và nặng 200 tỉ tấn, đâm vào lòng Đại Tây Dương. Vụ va chạm sẽ gây ra sóng thần hủy diệt hai bờ đại dương và các vùng đảo, tạo ra một đám mây bụi dày có thể làm tối bầu trời suốt một năm.

Phát hiện của Nico là một phần trong bài thi của cậu tựa đề "Apophis - thiên thạch giết người" tham gia một cuộc thi khoa học khu vực. Sau khi chi tiết này được công bố, NASA đã phải thừa nhận với người anh em của mình là Cơ quan Hàng không châu u (ESA) rằng Nico đã đúng!

Trần Đức Thành - Báo Tuổi Trẻ/AFP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.