Hóa chất BPA khiến tế bào trứng bất thường

26/09/2012 11:56 GMT+7

(TNO) Bị nhiễm BPA khi còn trong bụng mẹ khiến phụ nữ đối diện với nhiều nguy cơ rối loạn về sinh sản sau này.

(TNO) Bị nhiễm BPA khi còn trong bụng mẹ khiến phụ nữ đối diện với nhiều nguy cơ rối loạn về sinh sản sau này, theo myhealthnewsdaily.

Cuộc nghiên cứu trên khỉ cái phơi nhiễm BPA, gặp nhiều trong thực phẩm đóng hộp, thuốc trám răng..., từ khi còn trong bụng mẹ, cho thấy rủi ro cao về việc trứng bị phát triển bất thường so với những con không bị phơi nhiễm.

Hóa chất BPA khiến tế bào trứng bất thường
Bị nhiễm BPA khi còn trong bụng mẹ khiến phụ nữ đối diện với nhiều nguy cơ rối loạn về sinh sản sau này - Ảnh: Shutterstock

Trong cuộc nghiên cứu, các bào thai cái bị phơi nhiễm hóa chất BPA hằng ngày qua thực phẩm mẹ ăn lúc mang thai có các tế bào trứng bị tổn hại.

Khi đó, người phụ nữ khi lớn lên sẽ có các tế bào trứng có nhiều nhiễm sắc thể, dẫn đến sinh con gặp các rối loạn như hội chứng Down hoặc sẩy thai.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy bào thai bị phơi nhiễm BPA có vấn đề về sự hình thành các nang, là những cấu trúc bao quanh trứng khi chúng phát triển, khiến trứng chết trước khi trưởng thành, theo nhà nghiên cứu VandeVoort - Giáo sư tại Trường đại học California (Mỹ).

Mặc dù những khám phá tương tự đã được tìm thấy trên chuột, nhưng kết quả nghiên cứu này rất quan trọng bởi nó gần gũi với con người, tiến sĩ Ana Soto - làm việc tại khoa Giải phẫu và sinh học tế bào (Đại học Tufts ở Boston, Mỹ), cho biết.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences.

Ngọc Lam