Hình ảnh mới của dải Ngân hà

28/10/2012 12:20 GMT+7

(TNO) Hình ảnh mới về dải Ngân hà cho thấy ngôi nhà chung của chúng ta có hơn 84 triệu ngôi sao, gấp 10 lần các cuộc nghiên cứu trước đây.

Các nhà thiên văn học đã liệt kê được hơn 84 triệu sao tại trung tâm của dải Ngân hà, nhờ vào bức ảnh vũ trụ khổng lồ được tổng hợp từ hàng ngàn hình ảnh riêng lẻ do đài thiên văn VISTA ở Chile chụp được.

Bức ảnh khổng lồ với độ phân giải 9-gigapixel
Bức ảnh khổng lồ với độ phân giải 9-gigapixel - Ảnh: ESO

Với độ phân giải khủng khiếp, 9-gigapixel, bức ảnh có thể được tùy biến phóng to, thu nhỏ phục vụ cho các công trình nghiên cứu lõi dải Ngân hà. Và nếu được in ra, nó sẽ là một bức hình có kích thước 9x7m.

Danh mục liệt kê các ngôi sao thu được từ bức hình mới chứa lượng sao cao gấp 10 lần những cuộc khảo sát trước đây. Nó có thể giúp giới thiên văn học  tìm hiểu sâu hơn về cấu trúc và sự tiến hóa của thiên hà chủ của chúng ta, theo Space.com dẫn thông cáo từ Đài Thiên văn phương nam châu u (ESO).

Công trình mới của ESO đã bộc lộ rõ nét cấu trúc của phần phình to của dải Ngân hà, nơi tập trung các ngôi sao cổ được tìm thấy gần lõi của hầu hết các thiên hà xoắn ốc. Và trước nay, việc quan sát khu vực này không phải là chuyện dễ dàng.

“Các nỗ lực quan sát phần phình to của dải Ngân hà là điều hết sức khó khăn vì nó bị chắn bởi lớp bụi dày”, theo đồng tác giả cuộc nghiên cứu Dante Minniti thuộc Đại học Pontificia Universidad Catolica de Chile. “Để nhìn cận cảnh trung tâm dải Ngân hà, chúng ta cần quan sát dưới ánh sáng hồng ngoại”, chuyên gia Minniti nói.

Đài thiên văn VISTA có thể làm được điều đó, và nó đã chụp hàng ngàn tấm ảnh hồng ngoại để kết hợp lại thành một bản đồ đầy màu sắc của lõi thiên hà, với độ phân giải 108.200 x 81.500 pixel. Đây là một trong những hình ảnh thiên văn lớn nhất từng được tái tạo.

Các nhà thiên văn học đã xác định được 173 triệu vật thể khác nhau, trong đó hơn 84 triệu thiên thể có thể được xác nhận là sao, theo báo cáo đăng trên chuyên san Astronomy and Astrophysics.

Hạo Nhiên

>> Luồng phản lực siêu thanh liên ngân hà
>> Phát hiện hố đen mới của dải Ngân hà
>> Hành tinh tồn tại được giữa lõi Ngân hà?
>> Chị em song sinh của Dải Ngân hà
>> Dải Ngân hà “đang rung như một cái chuông”
>> Cuộc chạm trán của các ngân hà
>> Có hàng tỉ hành tinh giống Trái đất trong Dải Ngân hà
>> Hành tinh du mục tràn ngập Dải Ngân hà
>> Đông đúc như Dải ngân hà
>> Anh em sinh đôi của Ngân hà
>> 50 tỉ hành tinh trong dải ngân hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.