Hiệu ứng kính vạn hoa trong tháp Pisa

17/01/2011 15:17 GMT+7

Theo các chuyên gia Ý, hiệu ứng kính vạn hoa bên trong chiếc tháp nghiêng độc đáo này sẽ sớm được phục hồi.

Công trình phục chế tầng thứ 7 của tháp ở độ cao gần 50 mét đã trả lại một hiệu ứng quang học độc đáo. Ở tầng này, một loạt vòm cung trang trí cho phép ánh sáng mặt trời rọi vào trong tháp với nhiều hình dạng khác nhau, tạo ra hiệu ứng giống kính vạn hoa trên bề mặt đá cẩm thạch trắng.

Gisella Capponi, Giám đốc Viện Bảo tồn và phục chế thuộc Bộ Di sản văn hóa Ý, nói với báo Corriere della Sera: “Trong nhiều thập niên, chúng bị đóng kín bởi nhiều cửa sổ bằng gỗ. Các cửa sổ được lắp đặt để ngăn chặn chim bồ câu xâm nhập”.

Tầm nhìn lên từ bên trong tháp cũng bị cản trở bởi tấm sàn trên tầng thứ nhất. Nó được xây dựng vào năm 1935 để chứa những thiết bị cồng kềnh nhằm theo dõi độ nghiêng của tháp. “Tấm sàn đã ngăn cản tầm nhìn từ bên trong tháp. Nó đã bị phá bỏ, trả lại cấu trúc ban đầu cho công trình. Khi các giàn giáo được tháo dỡ vào tháng 3, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng tòa tháp với đầy đủ sự tráng lệ của nó”, Giuseppe Bentivoglio, Giám đốc kỹ thuật của Opera Primaziale - cơ quan quản lý tháp Pisa - cho biết.

Là một cấu trúc hình trụ rỗng được phủ bởi một cái vòm lớn, phần nội thất tháp có những hiệu ứng ánh sáng đặc biệt. Những hiệu ứng này đặc biệt nổi bật lúc hoàng hôn hoặc bình minh, khi mặt đá bên trong biến thành màu hồng do tác động của các tia nắng mặt trời lọt qua các vòm cửa. Tòa tháp cũng sẽ “trắng trẻo” hơn sau khi các chuyên viên xử lý lớp bụi bẩn bám vào đá từ nhiều thế kỷ qua.

Tháp Pisa không có dấu hiệu nghiêng thêm và tình trạng hiện nay, theo các chuyên gia Ý, là “tuyệt vời”. Nó đã được cứu khỏi nguy cơ sụp đổ vào những năm 90 thế kỷ trước. Độ nghiêng được xử lý bằng giải pháp đơn giản là “nhấn chìm” bên cao hơn. Hơn 40 máy khoan được sử dụng để bốc dỡ 20 mét khối đất từ phía đối diện với vị trí nghiêng, trong khi tòa tháp được giữ chặt bằng những sợi dây thép mắc vào tầng thứ hai và “neo” xuống đất.

Tòa tháp cao hơn 54 mét được khởi công xây dựng vào năm 1173. Nó bắt đầu nghiêng khi đạt độ cao khoảng 9 mét. Tuy nhiên công việc xây dựng vẫn tiếp diễn, người ta sử dụng các cột trụ với độ dài khác nhau trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm làm cho tháp thẳng trở lại. Công trình được hoàn tất trong khoảng 180 năm và kể từ đó đến nay, ít nhất 17 ủy ban đã tranh luận về giải pháp tốt nhất nhằm giảm độ nghiêng của tháp.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.