Hệ thống nhận diện khuôn mặt trị giá 1 tỉ USD

10/09/2012 20:20 GMT+7

(TNO) Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắt đầu khởi động hệ thống nhận diện khuôn mặt trên toàn quốc, vốn tiêu tốn 1 tỉ USD để thiết kế và phát triển.

Công nghệ nhận diện khuôn mặt thường được sử dụng cho nhiều mục đích, nhưng phổ biến nhất vẫn là an ninh và hành pháp.

Đây là phương pháp hỗ trợ đắc lực cho giới điều tra trong các chiến dịch bắt giữ tội phạm hoặc lần theo các mưu đồ tội ác. Nhưng đâu phải ai cũng chơi sang như FBI với hệ thống trị giá 1 tỉ USD.

 Hệ thống nhận diện khuôn mặt 1 tỉ USD
Hệ thống NGI hứa hẹn hỗ trợ đắc lực cho cảnh sát Mỹ - Ảnh: Extreme Tech

Hệ thống mới được đặt tên là Xác định nhân dạng thế hệ mới (NGI) và là kho dữ liệu lưu trữ thông tin trên toàn nước Mỹ về ảnh chụp cận mặt, kết quả quét đồng tử, ghi chép về DNA, mẫu giọng nói và những yếu tố sinh trắc học khác, theo Extreme Tech.

Mục đích cuối cùng của NGI tất nhiên không ngoài chuyện phát hiện và lùng bắt tội phạm. Nhưng cũng tồn tại một số ý kiến tỏ ra quan ngại về cách các cơ quan công quyền dùng để thu thập dữ liệu sinh trắc học cho hệ thống mới.

Các hệ thống nhận diện khuôn mặt đã được phát triển vượt bậc trong những năm qua, và NGI đặc biệt có thể tìm ra đối tượng trong kho dữ liệu gồm 1,6 triệu hình chụp cận cảnh và hình trên hộ chiếu với độ chính xác đến 92% trong vòng 1,2 giây.

Trong tương lai, NGI sẽ được mở rộng cho mọi hình chụp trên hộ chiếu và bằng lái xe của mọi công dân Mỹ.

Phi Yến

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.