Giao hàng bằng... máy bay không người lái

03/06/2013 12:05 GMT+7

(TNO) Một công ty của Mỹ đang vẽ ra một viễn cảnh thiết lập hệ thống giao hàng trên diện rộng nhằm tận dụng lợi thế của máy bay không người lái (UAV).

(TNO) Một công ty của Mỹ đang vẽ ra viễn cảnh thiết lập một hệ thống giao hàng trên diện rộng nhằm tận dụng lợi thế của máy bay không người lái (UAV) để cung cấp mọi thứ, từ thuốc men đến bưu phẩm...

Matternet, một công ty khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon (Mỹ), cho hay đã thử nghiệm hệ thống giao hàng đặc biệt trên tại Haiti và CH Dominique.

Giao hàng bằng…máy bay không người lái
Một ứng dụng táo bạo về UAV - Ảnh: Matternet

Khi thử nghiệm, các máy bay cỡ nhỏ có thể mang theo trọng tải 2 kg vượt qua quãng đường gần 10 km, nhưng nếu chính thức hoạt động, UAV sẽ được nâng cấp khả năng vận chuyển lẫn khoảng cách bay.

Hãng đang tràn trề hy vọng sẽ mở rộng kế hoạch đầy tham vọng là thay thế các hệ thống vận chuyển hiện nay bằng hệ thống máy bay không người lái trên toàn cầu.

Để phục vụ cho công tác nạp năng lượng, Matternet nghĩ đến chuyện lập ra các trạm dừng, cho phép UAV tự động ghé vào và bổ sung nhiên liệu trước khi tiếp tục hành trình.

Công ty hy vọng hệ thống trên sẽ sớm được thiết lập tại vùng nông thôn hoặc những nước vẫn chưa có hệ thống đường sá hoàn chỉnh.

Theo CNN, Matternet cho hay chi phí vận hành và thiết lập khá mềm, như trong trường hợp tại thủ phủ Maseru của Lesotho (một quốc gia ở Nam Phi), chỉ mất 900.000 USD để xây dựng hệ thống 50 trạm và 150 UAV.

Hạo Nhiên

>> Máy bay không người lái tí hon "lì đòn
>> Úc thử nghiệm robot và máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp
>> Dùng máy bay không người lái để phát hiện kẻ vẽ bậy
>> Máy bay không người lái VN bay hơn 100 km nghiên cứu biển miền Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.