Giải thích chuyện thuận tay bằng gien

15/09/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu châu u cho biết đã xác định được quá trình sinh học có thể tác động đến tình trạng thuận tay ở người.

(TNO) Các nhà nghiên cứu châu u cho biết đã xác định được quá trình sinh học có thể tác động đến tình trạng thuận tay ở người.

Chỉ khoảng 10% số người trên thế giới thuận tay trái - Ảnh: Shutterstock

Các nhà khoa học Anh và Hà Lan cho hay đã phát hiện mối liên kết giữa chuyện thuận tay với một hệ thống các gien liên quan đến việc thiết lập cơ chế thuận tay phải hoặc trái trong quá trình phát triển bào thai.

"Các gien đã tham gia vào quá trình sinh học, theo đó phôi giai đoạn đầu tiếp tục phát triển từ một khối cầu tập hợp các tế bào và trở thành một cơ thể đang tượng hình, lúc này đã được qui định sẽ thuận tay trái hoặc phải", theo trưởng nhóm William Brandler, nghiên cứu sinh của Đại học Oxford (Anh).

Những gien này có thể đồng thời cũng thiết lập sự khác biệt về trái - phải bên trong não, từ đó ảnh hưởng đến việc thuận tay.

Con người là sinh vật duy nhất thể hiện xu hướng bị lệch quá lớn về vấn đề thuận tay, với khoảng 90% số người thuận tay phải, nhưng nguyên nhân của tình trạng này vẫn còn là một bí ẩn lớn.

Tuy nhiên, việc phát hiện tác động của gien, cụ thể là gien PCSK6, có thể chỉ mới là một manh mối góp phần vào quá trình khám phá nguồn gốc sự thuận tay ở người.

>> Thuận tay trái và chuyện tuổi thọ
>> Thuận tay trái chưa chắc nhiều tài hơn
>> Người thuận tay trái nhát hơn?
>> Thuận tay trái, tại sao không?
>> Người thuận tay trái tư duy nhanh hơn người thuận tay phải