Giải mã vòng tròn bí ẩn dưới đáy biển

10/06/2015 16:13 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã giải mã được những vòng tròn bí ẩn dưới đáy biển suốt 20 năm qua, từng được cho là 'tác phẩm' của người ngoài hành tinh.

(TNO) Các nhà khoa học đã giải mã được những vòng tròn bí ẩn dưới đáy biển suốt 20 năm qua, từng được cho là 'tác phẩm' của người ngoài hành tinh.

Loài cá nóc mới có tên Torquigener albomaculosus, được xác nhận là tác giả của những vòng tròn bí ẩn dưới đại dương - Ảnh: Reuters

Một vòng tròn rộng khoảng 2 m, trông khá phức tạp với nhiều đường trang trí hình học được tìm thấy ở đáy đại dương dọc bờ biển đảo Amami-Ōshima (Nhật Bản) là một trong những vòng tròn bí ẩn nhất hành tinh.

Theo trang tin của Đại học ESF (Mỹ), giờ đây các nhà khoa học đã khám phá ra bất ngờ đằng sau những chiếc vòng này. Đó không phải do con người, càng không phải là người ngoài hành tinh tạo ra mà là tác phẩm của một nhân vật có chiều dài chỉ 1 tấc, loài cá nóc mới có tên khoa học là Torquigener albomaculosus.

Chính xác hơn, những vòng tròn kỳ lạ này là “tổ ấm” do cá đực dựng nên bằng cách bơi và “quẩy” trên nền cát dưới đáy biển. Mỗi cái tổ chỉ được sử dụng một lần và chủ yếu con đực dùng để thu hút bạn tình của chúng.

“Vết tích” được cho là của người ngoài hành tinh thật ra là tổ của cá nóc - Ảnh: ESF

Những cái tổ thường có 2 đường viền, và các họa tiết hình học được chia đối xứng tâm. Thiết kế kỳ lạ này không chỉ để cho đẹp mà các khoa học gia sau một thời gian nghiên cứu đã phát hiện các đường gờ và rãnh của vòng tròn được loài cá này tạo ra nhằm giảm sức ảnh hưởng của dòng hải lưu, ngay chính giữa tâm. Điều này bảo vệ trứng của cá nóc trong vùng biển đầy sóng gió và các động vật ăn thịt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.