Giải mã gien dòng họ mèo lớn

18/09/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Các chuyên gia quốc tế cho hay đã lập được bản đồ gien của cọp, sư tử và báo tuyết, hy vọng sẽ thúc đẩy nỗ lực bảo vệ những loài sinh vật đang bị nguy hiểm này.

Giải mã gien dòng họ mèo lớn
Cọp Taegeuk tại Sở thú Everland là đối tượng được dùng để giải mã bộ gien - Ảnh: Everland Zoo 

Nhóm các nhà khoa học, dẫn đầu là Yun Sung Cho của Quỹ Nghiên cứu Gien ở Suwon (Hàn Quốc), đã giải mã được bộ gien của một con cọp cái xứ Siberia tại Sở thú Everland tại Hàn Quốc.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications, các nhà nghiên cứu cho hay quá trình giải mã cho thấy loài cọp chia sẻ đến 96% bộ gien với mèo nhà.

Kế đến, nhóm tiếp tục lập bản đồ gien của bốn loài mèo lớn khác, gồm sư tử châu Phi, báo tuyết, cọp trắng xứ Bengal và cọp trắng châu Phi.

Các bản đồ gien cho thấy cách những loài mèo lớn sở hữu sức mạnh cơ bắp siêu việt, khả năng tiêu hóa khối lượng lớn thịt, và khứu giác thuộc dạng 'đỉnh'.

Đồng thời cuộc nghiên cứu cũng cung cấp những manh mối gien đằng sau bộ lông nhợt nhạt của loài sư tử trắng, và tại sao loài báo tuyết thích hợp được với khí hậu và địa hình của những rặng núi tuyết.

Bản đồ gien di truyền của cọp sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng để nghiên cứu sự đa dạng về gien, có thể dùng để so sánh với mọi loài cọp khác trên thế giới.

Phi Yến

>> Giải mã bí ẩn cọp trắng
>> Bàn giao 4 cá thể cọp
>> Nuôi cọp... giữ nhà
>> Sống cạnh... đàn cọp
>> Nỗ lực giải mã bí mật người voi
>> Giải mã tiếng tru của sói
>> Giải mã "thần lực" của ve sầu
>> Giải mã bí ẩn chim mất "của quý
>> Lập được bản đồ gien của sán sơ mít
>> Giải mã bản đồ gien người Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.