Giải mã cách não bộ xử lý thời gian

07/11/2012 16:51 GMT+7

(TNO) Việc hiểu được cách não bộ xử lý thời gian có thể sẽ sớm cho phép các nhà khoa học giải mã được bí ẩn đằng sau cảm giác về thời gian của từng cá nhân.

Nghiên cứu mới cho thấy việc đếm thời gian trong não được phân quyền, với từng mạch thần kinh khác nhau triển khai các cơ chế tính giờ đặc biệt cho những hoạt động cụ thể.

Khám phá bí ẩn của thời gian
Não bộ xử lý thời gian khác nhau cho từng hoạt động cụ thể - Ảnh: AFP

Đây là kết luận rút ra từ cuộc nghiên cứu ở khỉ nâu do nhóm chuyên gia của Đại học Minnesota (Mỹ) thực hiện, theo báo cáo trên website New Scientist.

Kết quả này giúp giải thích tại sao cảm giác thời gian của chúng ta thay đổi trong những điều kiện khác nhau, giống như thời gian trôi nhanh khi con người vui vẻ.

Còn khi một người bị stress, nó ảnh hưởng đến số lượng các hóa chất như adrenalin trong não. Giới khoa học gia từng cho biết adrenalin ảnh hưởng đến tốc độ của các hoạt động thần kinh.

Trưởng nhóm Geoffrey Ghose cho hay kế hoạch kế tiếp là kiểm tra liệu các dây thần kinh mà họ đã xác định trong cuộc nghiên cứu mới có đúng là đồng hồ tâm thức của não bộ hay không?

Phi Yến

>> Khám phá bí ẩn “người voi”
>> Khám phá bí ẩn về Jovian Trojan
>> Khám phá bí ẩn “thợ lặn” chuột chù nước
>> Khám phá bí ẩn nước biển dâng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.