Giác quan thứ sáu

04/11/2012 03:00 GMT+7

Cơ thể con người có thể dự đoán được những sự kiện quan trọng ngay trước khi chúng diễn ra, ít nhất là theo nghiên cứu mới của các chuyên gia Mỹ.

Lâu nay, linh tính con người, hay được gọi nôm na là giác quan thứ sáu, luôn là điều bí ẩn đối với một số cá nhân. Những người này cam đoan rằng họ thường có cảm giác bất an trước khi một sự kiện đặc biệt nào đó diễn ra, nhất là khi nó xảy đến cho những người thân thuộc. Tuy nhiên, giác quan thứ sáu này không thuộc dạng biết trước tương lai như trong loạt phim kinh dị Final Destination. Theo báo cáo mới đăng trên chuyên san Frontiers of Perception, nhân loại nói chung có khả năng biết trước những tình huống thường là nguy hiểm.

Giới khoa học vẫn đang tranh luận về sự tồn tại của điềm báo
Giới khoa học vẫn đang tranh luận về sự tồn tại của điềm báo - Ảnh: AFP 

Nhiều nghiên cứu cho thấy các phản ứng về thể chất của cơ thể con người, như nhịp tim đập, đồng tử giãn và hoạt động não bộ bất ngờ thay đổi trong từ 1 đến 10 giây trước khi họ nhìn thấy một hình ảnh hãi hùng (như đối diện với rắn chuông chẳng hạn). Trong hầu hết các cuộc thí nghiệm, những bức ảnh khiến nhiều người sợ hãi đã được xếp rải rác cùng với một số lượng nhiều hơn các hình trung tính, do đó trên lý thuyết đối tượng tham gia không đoán được hình nào sẽ xuất hiện kế tiếp. Tuy nhiên, do kết quả thường có vẻ không tự nhiên, các cuộc nghiên cứu dạng này luôn đối mặt với sự hoài nghi của giới chuyên gia.

Để xác định liệu hiệu ứng trên là thật hay không, Julia Mossbridge và đồng sự thuộc Đại học Tây Bắc (Mỹ) đã phân tích hơn 20 cuộc nghiên cứu. Trong quá trình sàng lọc, họ loại bỏ bất cứ thí nghiệm nào bị đánh giá là có thiếu sót hoặc thiên kiến. Đáng ngạc nhiên là nhóm chuyên gia Mỹ vẫn tìm được cái mà họ gọi là “hiệu ứng linh cảm”, theo đó đo đạc những sự thay đổi về sinh lý học trong vòng vài giây trước khi một sự kiện đặc biệt diễn ra. Phát hiện này cho thấy cơ thể con người trong tiềm thức có thể cảm nhận được tương lai trước khi một điều quan trọng xảy đến, ngay cả khi họ chẳng hề biết về việc đó. Ví dụ, nếu bạn là nhà chơi chứng khoán chuyên nghiệp và đặt cược cả đống tiền vào một loại cổ phiếu mà thôi, bạn có thể cảm giác được tình trạng cổ phiếu của mình sẽ tăng hoặc giảm trước khi thực tế diễn ra đến 10 giây.

Báo cáo trên không đề cập đến những trường hợp bà đồng hoặc những người tuyên bố sở hữu năng lực siêu nhiên hoặc thần bí nào đó. Thay vào đó, các chuyên gia cho rằng điềm báo là có thật, và là hiệu ứng vật lý tuân theo quy luật tự nhiên, điều mà con người vẫn chưa hiểu được, theo nhà khoa học thần kinh Mossbridge. Tuy nhiên, kết luận trên vấp phải cái nhìn hoài nghi từ giới học giả, vốn cho rằng dù các biện pháp thống kê được sử dụng trong nghiên cứu của bà Mossbridge có vẻ chắc chắn, nhưng điều này không bảo đảm rằng linh cảm là chuyện có thật. Nhà khoa học Rufin VanRullen thuộc Trung tâm nghiên cứu về não và nhận thức cho hay thông thường những người nào đi tìm hiệu ứng điềm báo cũng thường có khuynh hướng công nhận sự tồn tại của hiện tượng này. Ngoài ra, các cuộc thí nghiệm không đưa ra được kết luận chính thức lại bị bỏ quên, dễ tạo cảm giác lầm lẫn cho các chuyên gia. 

Phi Yến

>> Giải mã giác quan thứ sáu của động vật
>> Giác quan thứ sáu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.