Gà trị điếc?

27/05/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu mới cho thấy gia cầm có thể tái tạo các tế bào thính giác bị tổn hại, mở ra hy vọng chữa trị cho những người khiếm thính.

Gà trị điếc?
Tế bào thính giác ở tai trong - Ảnh: ĐH Virginia

Khả năng phân biệt được độ cao thấp của âm thanh và nghe được sự khác nhau giữa những từ phát âm tương tự nằm ở các tế bào đặc biệt ở tai trong, nhưng các tế bào này có thể tổn hại vĩnh viễn nếu nghe tiếng động quá lớn.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học của Đại học Virginia và Viện Điếc và các rối loạn giao tiếp ở Mỹ đã phát hiện được quy trình kiểm soát sự phát triển của nhóm tế bào trên.

Họ nghiên cứu quá trình tăng trưởng của các tế bào này ở loài gà, vốn không giống như người, có khả năng tái tạo các tế bào phát hiện âm thanh sau khi bị mất đi thính giác.

“Gà cũng có thể bị mất đi khả năng nghe, nhưng trong vòng 10 ngày, những tế bào đã tổn hại xuất hiện trở lại, và vài tuần kế tiếp, chúng lại nghe được”, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature Communications.

Các chuyên gia hy vọng nếu nắm được chìa khóa của quá trình tái tạo tế bào thính giác ở gà, một ngày nào đó họ có thể lập lại quy trình tương tự ở người để khôi phục khả năng nghe ở người khiếm thính.

>> Người thừa cân dễ bị điếc