Ếch Wolverine

31/03/2013 03:05 GMT+7

Cameroon là quê nhà của một sinh vật kỳ dị, Trichobatrachus robustus, được cho là chui ra từ những bộ phim kinh dị hoặc khoa học giả tưởng, làm người ta nhớ đến nhân vật người đột biến Wolverine trong loạt phim X-men.

Loài ếch mới, với con đực dài 11 cm, thân lông lá, có vuốt dài nhọn như mèo. Chúng có thể tự bẻ gãy xương của chính mình để tạo ra bộ vuốt chọc thẳng ra từ gan ngón chân.

 Ếch Wolverine
Ảnh: DM

Chuyên gia David Blackburn và các nhà khoa học thuộc Đại học Harvard (Mỹ) nhận xét rằng hành vi khác thường này là một cơ chế phòng vệ, theo website New Scientist. Theo đó, vuốt của loài T.robustus chỉ mọc trên chân sau, nằm nép bên trong một cụm mô liên kết. Lớp màng collagen hình thành sự nối kết giữa các đầu nhọn của vuốt với một mẩu xương nhỏ ở đầu ngón. Phần cuối của vuốt dính vào cơ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khi sinh vật này bị đe dọa, nó sẽ co phần cơ này lại, đẩy bộ vuốt ra ngoài. Khi thả lỏng, vuốt sẽ được thu về, và phần da sẽ lành dễ dàng. Cơ chế trên được xác định là thuộc dạng độc nhất vô nhị trong các loài xương sống, dựa trên thực tế là bộ vuốt làm bằng xương trơn chứ không hề được phủ keratin như vuốt của những sinh vật khác.

Thụy Miên

>> Phục sinh loài ếch tuyệt chủng
>> Giải mã tình ca loài ếch
>> Phát hiện loài ếch ‘tý hon’ sau 62 năm mất tích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.