Đuốc Olympic lên không gian

05/11/2013 03:39 GMT+7

Tàu Soyuz sẽ đưa 3 người lên Trạm không gian quốc tế (ISS) để thay cho các phi hành gia khác phục vụ lâu ngày trên này. Nó sẽ kết nối với ISS tại một vị trí mới.

Theo Cơ quan Hàng không - không gian Mỹ (NASA) thì chuyến bay mới nhất này do Fyodor Yurchikhin chỉ huy cùng 2 kỹ sư hàng không Karen Nyberg và Luca Parmitano. Tàu vũ trụ Soyuz có số hiệu TMA-09m sẽ không dùng mô đun Rassvet gắn kết vào vị trí thông thường ở bên trái ISS, mà sẽ bay quanh kết nối vào phía bên kia. Vị trí mới này có tên gọi Zvezda.

Động thái này là hướng mở đường để tiếp tục đưa các phi hành gia người Nhật là Rick Mastracchio, Koichi Wakata cùng chỉ huy chuyến bay Mikhail Tyurin (Nga) với chuyến tàu Soyuz TMA-11M lên ISS, xuất phát từ Baikonur (Kazakhstan) vào ngày 7.11.2013. Theo hãng tin UPI thì điều lý thú là hàng hóa tiếp tế lần này cho ISS có ngọn đuốc Olympic biểu tượng cho Thế vận hội mùa đông 2014 sẽ tổ chức ở Sochi vào tháng 2.

Ngọn đuốc Olympic này sẽ trở lại trái đất với 3 phi hành gia đã hết hạn phục vụ trên ISS là Yurchikhin, Nyberg và Parmitano sau 5 tháng trên ISS.

Tạ Xuân Quan

>> Đèn trị mất ngủ cho trạm không gian
>> Nhận tin nhắn từ trạm không gian quốc tế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.