Dùng vàng kéo giãn thiết bị điện tử

21/07/2013 03:20 GMT+7

Để có thể tạo ra những đồ điện tử co giãn và bẻ gập được, các chuyên gia phải tìm được vật liệu dẫn điện ngay cả khi thiết bị này xoắn lại.

Để có thể tạo ra những đồ điện tử co giãn và bẻ gập được, các chuyên gia phải tìm được vật liệu dẫn điện ngay cả khi thiết bị này xoắn lại.

Tuy nhiên, dây dẫn kim loại không thể làm được điều đó, vì cứ giãn ra được một đoạn là đứt. Các nhà nghiên cứu đã thử mọi giải pháp có thể: từ dây xoắn như lò xo, kim loại lỏng... May mắn là đội ngũ chuyên gia của Đại học Michigan (Mỹ) đã nghĩ ra được một giải pháp mới: dùng vàng tích hợp vào nhựa sinh học polyurethane.

Theo báo cáo trên chuyên san Nature, các nhà nghiên cứu đã dán những lớp vàng nhỏ xíu với bề ngang khoảng 13 nanomét giữa các lớp polyurethane. Khi được kéo giãn, các hạt vàng tự sắp xếp lại thành chuỗi, cho phép các electron di chuyển như trong trường hợp dây điện. Do vậy, vật liệu vẫn duy trì khả năng dẫn điện ngay cả khi bị kéo căng gấp gần 6 lần so với độ dài ban đầu. Việc tìm ra một dây dẫn linh hoạt, kéo giãn được có thể dẫn đến một cuộc cách mạng mới trong lĩnh vực thiết bị cầm tay, với sự ra đời của các máy đọc sách có thể gấp lại được, hoặc những thiết bị y khoa phù hợp hơn cho cơ thể người.

Dùng vàng kéo giãn thiết bị điện tử 

Thụy Miên

>> Cảnh báo nghiện thiết bị điện tử ở trẻ
>> Công nghệ củ hành cho thiết bị điện tử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.