Dùng robot khai khoáng dưới đáy biển

14/01/2011 17:09 GMT+7

Người Nhật sẽ sử dụng robot khai thác đất hiếm và những kim loại quý hiếm khác dưới đáy biển trong 10 năm tới.

Báo Yomiuri Shimbun cho biết Tập đoàn dầu mỏ, khí đốt và kim loại quốc gia Nhật Bản (JOGMEC) dự định triển khai những robot có thiết kế đặc biệt, được điều khiển từ xa ở độ sâu đến 2.000 mét. Các chuyên gia tin rằng việc khai thác các mỏ dưới đáy biển và bơm quặng ngược lên tàu mẹ sẽ khả thi, dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Dự án của JOGMEC sẽ tập trung vào các núi lửa dưới đáy biển, nơi các miệng phun thủy nhiệt phọt ra các loại khoáng sản, gần quần đảo Izu và Ogasawara, phía nam thủ đô Tokyo, và quần đảo Okinawa phía tây nam. Các chuyên gia Nhật tin rằng đáy biển cũng có thể chứa các loại khoáng sản quý như bạc và vàng, cũng như methane hydrate, còn gọi là “băng cháy”, được cho là nhiên liệu tương lai của thế giới. Dự án đầy tham vọng này cần chi phí 360 triệu USD và dự kiến đi vào sản xuất trong 10 năm nữa.

Nhật - một trong những  nước nhập khẩu nguyên liệu công nghiệp lớn nhất - được cho là có nguồn tài nguyên phong phú dưới biển ước khoảng 2.000 tỉ USD. Dự án nói trên sẽ giúp quốc gia này đảm bảo nguồn tài nguyên năng lượng và khoáng sản trong bối cảnh giá cả hàng hóa công nghiệp tăng cao, cũng như việc siết chặt quy định xuất khẩu khoáng sản đất hiếm ở Trung Quốc.

Hồi năm 2009, Cơ quan Khoa học và công nghệ đất - biển Nhật Bản đã công bố kế hoạch đưa tàu ngầm robot đi khảo sát các khu vực gần những ngọn núi lửa dưới đáy biển, trong phạm vi đặc quyền kinh tế của xứ hoa anh đào.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.