Dự án Avatar

23/02/2014 03:00 GMT+7

Trong cuộc nghiên cứu lấy cảm hứng từ phim Avatar, một con khỉ có thể dùng ý nghĩ điều khiển cơ thể của một đồng loại.

 Dự án Avatar
Nghiên cứu mới một phần dựa trên cảm hứng từ bộ phim Avatar - Ảnh: wallsfeed.com

Bị liệt do chấn thương tủy sống lâu nay vẫn là thách thức đối với các kỹ thuật giải phẫu hiện đại. Hiện các nhà khoa học nỗ lực khôi phục chức năng vận động của những bệnh nhân này bằng cách thử nghiệm các giao diện não - máy móc cho phép người dùng vận hành máy tính hoặc điều khiển chi robot. Tuy nhiên, các bác sĩ thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts của Đại học Harvard (Mỹ) đang nghiên cứu một khả năng khác: Liệu một người có thể dùng ý nghĩ để hỗ trợ người khác điều khiển các chi bị liệt. Trưởng nhóm dự án Ziv Williams cho hay ưu điểm của phương pháp này là sử dụng các bộ phận thật sự của cơ thể chứ không phụ thuộc vào các cỗ máy nặng nề, phức tạp, khó có thể mang vác khắp nơi. Mục tiêu cuối cùng là dùng thiết bị bắc cầu, thay thế tủy sống bị tổn hại để bệnh nhân có thể kiểm soát được chính cơ thể mình.

Trong bộ phim khoa học viễn tưởng Avatar, nhân vật chính bị liệt đôi chân, và kết nối bộ não với máy tính đóng vai trò hỗ trợ người này kiểm soát một cơ thể nhân tạo.

Dựa trên cảm hứng từ bộ phim đó, nhà khoa học Williams cho hay nhóm của ông đã chế tạo một bộ phận giả kết nối giữa tủy sống với bộ não, và dùng nó để liên kết 2 khỉ đực với nhau.

Trong cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ cấy chip vào não để ghi nhận các ý định của não bộ, phân tích ngoại tuyến và chuyển thông tin đến các bộ phận liên quan. Sau khi nhận thông tin truyền từ não, con chip được cấy ở tủy sống sẽ bắn tín hiệu điều khiển cơ bắp ở các chi để thực hiện những hoạt động mà bộ não muốn làm.

Ở khỉ đóng vai trò chủ, các điện cực được gắn vào não, có khả năng theo dõi hoạt động của 100 dây thần kinh. Còn ở khỉ làm “avatar”, các chuyên gia gắn tổng cộng 36 điện cực khác nhau vào cột sống của nó. Tay của khỉ-avatar được đặt lên que điều khiển con chuột trên màn hình trước mặt khỉ-chủ. Nếu khỉ-avatar bị đánh thuốc mê nên mất quyền kiểm soát được cơ thể của nó, các máy tính giải mã hoạt động não của khỉ-chủ và chuyển những tín hiệu này đến tủy sống cùng hệ thống cơ ở khỉ-avatar. Điều này cho phép khỉ-chủ dùng tay của khỉ-avatar để điều khiển con trỏ. Mỗi lần di chuyển con trỏ đến mục tiêu thành công, khỉ-chủ được thưởng nước hoa quả. Trong 98% thời gian thử nghiệm, khỉ-chủ có thể kiểm soát được cánh tay của khỉ-avatar.

Chuyên gia Williams cho hay thách thức lớn nhất khi triển khai cuộc thí nghiệm trên là làm sao để mọi việc diễn ra ngay tức thời. Trên thực tế, khó có thể kiểm soát được từng phần cơ khác nhau trên cánh tay để thực hiện mệnh lệnh phát ra từ bộ não. Do vậy, các nhà nghiên cứu đã đơn giản hóa vấn đề bằng cách tập trung vào mục tiêu của hành động và kích thích các cơ lẫn khớp cần thiết để thực hiện chuyển động đó. Công trình nghiên cứu mới được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phục hồi khả năng vận động cho người bị liệt. Và cuộc thí nghiệm trên khỉ đóng vai trò chứng minh khái niệm cho viễn cảnh khôi phục hoạt động cơ thể trong trường hợp bị chấn thương tủy sống, theo báo cáo trên chuyên san Nature Communications.

Trong khi đó, một số ý kiến lo ngại rằng phương pháp trên có thể biến thành công cụ thao túng cơ thể người khác. Tuy nhiên, Giáo sư Christopher James của Đại học Warwick (Anh) cho rằng đây là một viễn cảnh khó có thể xảy ra trên thực tế.

Hạo Nhiên

>> Ba phần tiếp theo của 'Avatar' sẽ được quay ở New Zealand
>> Siêu phẩm 'Avatar' sẽ có thêm 3 phần nữa
>> Giảm cân bằng... avatar
>> “Avatar” lại dính nghi án đạo ý tưởng
>> Avatar trị tâm thần phân liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.