Đột phá mới trong công nghệ phá án

26/03/2014 03:00 GMT+7

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang cách mạng hóa cách thức cảnh sát chống tội phạm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc truy lùng một nghi can hiện vẫn còn triển khai theo phương pháp khá thô sơ, dựa vào mô tả của nhân chứng tại hiện trường để họa sĩ vẽ phác thảo chân dung kẻ tình nghi.


Khuôn mặt chịu ảnh hưởng từ giới tính, nguồn gốc tổ tiên và các nhóm biến thể gien - Ảnh: PA 

Mới đây, một công nghệ mang tính đột phá trong lĩnh vực phá án có thể sớm cho phép các điều tra viên dựng nên ảnh chân dung của hung thủ dựa trên ADN để lại hiện trường. Theo trang New Scientist, một nhóm các chuyên gia, dẫn đầu là Mark Shriver của Đại học bang Pennsylvania (Mỹ), đã phát triển những phương pháp phân tích di truyền nhằm tái tạo kho ảnh 3 chiều của đối tượng dựa trên ADN.

Tùy theo giới tính và nguồn gốc, các nhà nghiên cứu có thể chọn ra 24 biến thể trên 20 gien khác nhau, vốn đã được chứng minh có hiệu quả nhất trong việc dự đoán cấu trúc khuôn mặt. Chẳng hạn, một gien ảnh hưởng đến hình dạng môi, còn gien khác quy định hình dạng và cấu hình của xương hốc mắt, trong khi có một gien tác động đến phần giữa khuôn mặt và cấu trúc xương sọ, theo báo cáo đăng trên chuyên san PLoS Genetics.

Nhóm đã phát triển một mô hình và từ đó thiết lập các dạng khuôn mặt của những người gốc Tây Phi và châu u tại Mỹ, Brazil và Cape Verde. Những công nghệ này hiện vẫn chưa sẵn sàng để phổ biến rộng rãi cho các phòng thí nghiệm pháp y trên toàn thế giới nhưng chuyên gia Shriver đã bắt đầu hợp tác với giới chức Pennsylvania trong một số vụ án đang đi vào ngõ cụt.

Phi Yến

>> Phá án sau 23 năm nhờ công nghệ ADN
>> Mật mã ngầm trong ADN
>> Giải mã ADN Tào Tháo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.