Đột biến gien trong hệ sinh thái gần Fukushima

16/08/2014 13:17 GMT+7

(TNO) Thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản đã khiến các cộng đồng sinh vật sụt giảm dân số và những ảnh hưởng tiêu cực khác.

(TNO) Thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản đã gây nên tổn hại không lường trước được về gien di truyền đối với chim chóc, côn trùng, thảm thực vật, khiến các cộng đồng sinh vật sụt giảm dân số và những ảnh hưởng tiêu cực khác.

Trong một loạt các bài viết được công bố trong chuyên san Journal of Heredity ấn bản mới nhất, các nhà nghiên cứu đã tiết lộ mức độ ảnh hưởng rộng khắp của thảm họa hạt nhân Fukushima vào tháng 3.2011 đối với các sinh vật trong khu vực.

“Ngày càng có nhiều kết quả nghiên cứu cho thấy chim chóc, khỉ, bướm và các loài côn trùng khác bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong vụ rò rỉ phóng xạ từ sự kiện Fukushima”, theo RT dẫn lời tiến sĩ Timothy Mousseau thuộc Đại học South Carolina (Mỹ), trưởng nhóm của một cuộc nghiên cứu.

Toàn bộ các nhà khoa học trong các cuộc nghiên cứu này đều đồng ý rằng việc phơi nhiễm hàm lượng thấp phóng xạ nhưng thường xuyên đã dẫn đến tổn hại về gien di truyền, cũng như làm gia tăng tỷ lệ đột biến trong các tế bào sinh sản lẫn không sinh sản.

Trong một báo cáo, chuyên gia Mousseau so sánh ảnh hưởng đối với các sinh vật không phải người trong thảm họa Fukushima với sự kiện Chernobyl, Ukraine, hồi năm 1986.

Nhạn bụng trắng với những đốm trắng bất thường trên bộ lông đã được tìm thấy gần lò hạt nhân Chernobyl, trong khi những chim nhạn có bộ lông tương tự cũng xuất hiện ở gần Fukushima vào năm 2012 và thường xuyên hơn vào năm 2013 - 2014.

Tình trạng đột biến gien trước đó cũng được tìm thấy trong 3 thế hệ bươm bướm xanh nhạt gần nhà máy điện Fukushima I, theo tiến sĩ Joji Otaki của Đại học Ryukyus ở Okinawa, Nhật Bản.

Phi Yến

>> Nhật nâng báo động phóng xạ tại Fukushima
>> Bệnh rụng ngón chân, tay do đột biến gien
>> Phát hiện thêm rò rỉ phóng xạ tại nhà máy Fukushima
>> Rò rỉ phóng xạ nghiêm trọng tại Fukushima 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.