Đồng hồ vĩnh cửu

27/09/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Cuối cùng, giới khoa học cũng nghĩ ra được cách chế tạo một loại đồng hồ vĩnh cửu có khả năng đếm thời gian ngay cả khi vũ trụ lụi tàn.

(TNO) Cuối cùng, giới khoa học cũng nghĩ ra được cách chế tạo một loại đồng hồ vĩnh cửu có khả năng đếm thời gian ngay cả khi vũ trụ lụi tàn.

Các nhà nghiên cứu tại Mỹ vừa đề xuất ý tưởng thiết kế thử nghiệm một dạng “tinh thể không gian - thời gian” có khả năng chạy mãi mãi.

Đồng hồ vĩnh cửu
Các chuyên gia đang lên kế hoạch về đồng hồ chạy vô tận - Ảnh: Berkeley Lab

Tinh thể bốn chiều trên tương đồng với các tinh thể ba chiều, có các cấu trúc như bông tuyết và kim cương, tức các nguyên tử được sắp xếp theo mô hình lặp lại.

Trong khi kim cương có cấu trúc tuần hoàn trong cả ba chiều, tinh thể không gian - thời gian sẽ lặp lại ở chiều không gian lẫn thời gian.

Ý tưởng về tinh thể không gian - thời gian 4D đã được đề xuất vào đầu năm nay, do nhà vật lý học Frank Wilczek của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), nhưng đây chỉ là tưởng tượng trên lý thuyết.

Đến nay, một nhóm các nhà nghiên cứu với trưởng nhóm là Xiang Zhang của Phòng Thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley đã thai nghén được cách làm sao biến nó thành hiện thực, theo báo cáo trên chuyên san Physical Review Letters.

Theo đó, các nhà khoa học sẽ tạo ra một vòng những hạt điện tích, với kết quả là những lực điện từ kết hợp nên cấu trúc sẽ xoay luân phiên vĩnh viễn.

Nhóm của ông Zhang tuyên bố rằng tinh thể trên sẽ vẫn giữ được cấu trúc ban đầu cho dù vũ trụ đến ngưỡng diệt vong.

Hạo Nhiên

>> Khởi công xây dựng Trung tâm vũ trụ Việt Nam
>> Trạm vũ trụ quốc tế tăng độ cao thêm 2 km
>> Nga dọn rác vũ trụ
>> Tàu vũ trụ của Nhật rời ISS
>> Nga chi 21 tỉ USD cải tổ ngành công nghiệp vũ trụ
>> Trạm vũ trụ khôi phục cung cấp điện
>> Nga phục hồi du lịch vũ trụ
>> Vũ trụ nhân tạo
>> Vũ trụ sẽ dần tan biến?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.