Đọc tốt hơn nhờ máy tính bảng

15/11/2012 15:21 GMT+7

(TNO) Không những chẳng hại mắt, các màn hình kỹ thuật số được chứng minh là có thể giúp con người đọc tốt hơn, đặc biệt những người mắt kém.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Y Robert Wood Johnson (Mỹ) phát hiện những người thị lực kém có thể cải thiện tốc độ đọc khi lướt mắt trên máy tính bảng thay vì đọc trên giấy thường.

Màn hình ánh sáng chiếu sau, như iPad, thậm chí còn có lợi hơn so với màn hình mực điện tử như của Kindle, đối với những người bị mất thị lực có mức độ.

Theo các chuyên gia, những người mất thị lực có mức độ bao gồm những trường hợp thoái hóa điểm vàng hoặc bệnh võng mạc đái tháo đường, vốn gây hủy hoại các tế bào nhạy sáng trong võng mạc. Kết quả là bệnh nhân lâm vào tình trạng mắt mờ, và khiến việc nhìn gần (dùng trong đọc sách báo) bị ảnh hưởng.

Trong cuộc thí nghiệm, các nhà khoa học so sánh tốc độ đọc của những người có vấn đề về thị lực khi yêu cầu họ đọc sách thường, rồi sách điện tử trên Kindle và iPad 2, theo website TechNewsDaily.

Tốc độ đọc trung bình ở trường hợp sách in là 187 từ/phút. Đọc bằng Kindle, tốc độ được cải thiện lên 196 từ với cỡ chữ 12. Đọc bằng ứng dụng Kindle trên iPad 2 ở cỡ chữ 12 là 224 từ/phút, và nếu tăng lên cỡ chữ 18 là 229 từ/phút.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.