Độc đáo nhà xây bằng… nước

10/04/2015 15:36 GMT+7

(TNO) Kiến trúc sư người Hungary Matyas Gutai tin rằng nước là chất liệu hoàn hảo để thay thế cho các vật liệu xây dựng đang được sử dụng hiện nay như gạch, xi măng, thạch cao.

(TNO) Kiến trúc sư người Hungary Matyas Gutai tin rằng nước là chất liệu hoàn hảo để giữ cho nhiệt độ ngôi nhà luôn ở mức ổn định, có thể thay thế cho các nguyên vật liệu đang được sử dụng hiện nay như gạch, xi măng, thạch cao.

Nước được chứa giữa các lớp kính giúp ngôi nhà cân bằng nhiệt - Ảnh chụp màn hình

Hãng tin CNN (Mỹ) đưa tin, sau nhiều năm nghiên cứu, Gutai đã xây dựng một ngôi nhà mẫu ở thành phố Kecskemet, phía nam Budapest (Hungary), với sự trợ giúp của người bạn học Milan Berenyi. Ngôi nhà đưowcj Liên minh châu Âu (EU) tài trợ nhằm giới thiệu khái niệm “kỹ thuật chất lỏng” của Gutai đến công chúng.

Ngôi nhà có cấu trúc bằng nhiều vách ngăn, thép và kính để chứa nước bên trong giúp cân bằng nhiệt độ của tòa nhà. Với kết cấu như vậy, ngôi nhà có thể tự sản sinh và cung năng lượng một cách độc lập, đồng thời cũng có thể giảm lượng khí thải carbon.

“Các vách ngăn của chúng tôi sẽ giúp ngôi nhà tự nóng lên hay tự giảm nhiệt. Nó giúp tiết kiệm năng lượng và là giải pháp lâu dài, thân thiện với môi trường”, Gutai chia sẻ.

Ý tưởng ban đầu xuất hiện trong một lần đến hồ tắm ngoài trời vào mùa đông khi anh đang theo học chuyên ngành kiến trúc bền vững tại đại học Tokyo năm 2003. Mặc dù ngoài trời tuyết rơi nhưng nhiệt độ bên trong hồ vẫn ấm, từ đó anh nhân ra tầm quan trọng của nước và tiềm năng ứng dụng trong kiến trúc.

Kiến trúc luôn thay đổi theo thời đại và đây là lúc để chúng ta tìm kiếm một xu hướng mới”, Gutai cho hay.

“Chúng tôi luôn cố gắng giảm bớt nguyên vật liệu đồng thời tận dụng năng lượng mặt trời nhiều nhất có thể. Và việc xây nhà bằng nước là một trong những giải pháp phù hợp”, Gutai cho biết thêm về những gì anh đang nghiên cứu.

Xu hướng kiến trúc này khá tốn kém so với thiết kế truyền thống, tuy nhiên đây là giải pháp nhắm đến việc giảm tải nhu cầu năng lượng. Hiện tại, Gutai đang làm việc với các dự án của Châu Âu  để dùng nước như một dạng vật liệu xây dựng “sạch” cho tương lai.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.