Điều gì xảy ra khi siêu tân tinh phát nổ ?

22/05/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện một vụ nổ siêu tân tinh, một hiện tượng vũ trụ cực hiếm mà hàng trăm năm mới có một lần. Nghiên cứu siêu tân tinh sẽ giúp con người phát hiện sớm những mối nguy hiểm đe dọa đến sự sống trên Trái đất.

(TNO) Các nhà khoa học vừa phát hiện một vụ nổ siêu tân tinh, một hiện tượng vũ trụ cực hiếm mà hàng trăm năm mới có một lần. Nghiên cứu siêu tân tinh sẽ giúp con người phát hiện sớm những mối nguy hiểm đe dọa đến sự sống trên Trái đất.

Một vụ nổ siêu tân tinh - Ảnh: AFP

Siêu tân tinh vừa phát nổ là iPTF14atg, cách Trái đất khoảng 300 triệu năm ánh sáng. Vụ nổ vừa được các nhà thiên văn học ở Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) và Đại học California (Mỹ) phát hiện, Daily Mail đưa tin ngày 21.5.
Những vụ nổ siêu tân tinh có thể sáng gấp 5 tỉ lần mặt trời, được xem là một trong những hiện tượng khủng khiếp nhất vũ trụ kể từ vụ nổ Big Bang. Trong khoảnh khắc, nó tỏa sáng khắp dải ngân hà.
Nguồn năng lượng tỏa ra từ vụ nổ bằng hàng tỉ lần nguồn năng lượng mà mặt trời tỏa ra trong suốt vòng đời của nó. Không những vậy, vụ nổ còn phát ra một lượng lớn các tia bức xạ nguy hiểm vào vũ trụ. Chúng có thể gây ra đột biến gen lên các sinh vật sống, thay đổi cấu trúc ADN trong tế bào, các nhà khoa học cho biết.

NASA dùng kính thiên văn Swift để quan sát siêu tân tinh iPTF14atg - Ảnh: NASA 

Siêu tân tinh còn được xem là những sát thủ trong vũ trụ. Vì nếu xảy ra gần Trái đất hay bất kỳ hành tinh nào có sinh vật tồn tại, nó sẽ quét sạch sự sống ở đó chỉ trong tích tắc.
Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng cho rằng sau sự hủy diệt của siêu tân tinh là khả năng tái sinh kỳ diệu. Vụ nổ sẽ tạo ra vô số những nguyên tố nặng như sắt, canxi, natri hay bất kỳ nguyên tố nào trong bảng tuần hoàn. Chính những nguyên tố này sẽ góp phần tạo ra các hành tinh và sự sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.