Đĩa bay siêu thanh cho sứ mệnh sao Hỏa

13/04/2014 03:00 GMT+7

Dựa trên cảm hứng từ các đĩa bay tin đồn về người ngoài hành tinh, NASA đang chế tạo đĩa bay riêng nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng khối lượng vận chuyển cho các sứ mệnh sao Hỏa tương lai. Vật thể hình đĩa bay này được gọi là Máy giảm tốc siêu thanh mật độ thấp, và chuẩn bị bay thử lần đầu tiên vào tháng 6.

Dựa trên cảm hứng từ các đĩa bay tin đồn về người ngoài hành tinh, NASA đang chế tạo đĩa bay riêng nhằm đáp ứng nhu cầu gia tăng khối lượng vận chuyển cho các sứ mệnh sao Hỏa tương lai. Vật thể hình đĩa bay này được gọi là Máy giảm tốc siêu thanh mật độ thấp, và chuẩn bị bay thử lần đầu tiên vào tháng 6.

 Đĩa bay siêu thanh cho sứ mệnh sao Hỏa

Theo Space.com, giới báo chí đã được nhìn tận mắt thiết bị mới của NASA tại Phòng thí nghiệm động lực học ở Pasadena, bang California, nơi nó được trang bị sẵn sàng cho chuyến bay thử. Sau đó, nó sẽ được chuyển đến Hawaii và đưa lên độ cao 37.000 m bằng khinh khí cầu. Ở độ cao này, đĩa bay kích hoạt động cơ tên lửa để bay cao hơn đến mức 55.000 m, và bắt đầu rơi xuống. Trong quá trình đi xuống với vận tốc Mach 3,5, nó sẽ phồng lên như cá nóc để tăng sức kéo khí quyển, làm giảm tốc độ xuống chỉ còn gấp 2 lần vận tốc âm thanh. Kế đến, đĩa bay bung dù có bề ngang 33,5 m, cho phép nó tiếp đất nhẹ nhàng hơn. Khác với sứ mệnh đáp tàu tự hành Curiosity nặng khoảng 1 tấn xuống bề mặt sao Hỏa, các chuyến du hành đưa con người đến hành tinh đỏ đòi hỏi trọng lượng nặng hơn nhiều, có thể đến 100 tấn. Đó là lý do NASA cần máy giảm tốc siêu thanh cho các sứ mệnh tương lai.

Thụy Miên

>> Mỹ công bố thiết kế đĩa bay siêu thanh sau 56 năm
>> Đĩa bay' trên ảnh
>> Khách sạn đĩa bay
>> Đĩa bay của nông dân
>> Xôn xao với clip... đĩa bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.