Di tật bẩm sinh vì cha mẹ cùng huyết thống

04/07/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu về cộng đồng người Pakistan tại Anh cho thấy những cặp vợ chồng có quan hệ huyết thống thì con sinh ra có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh.

(TNO) Nghiên cứu về cộng đồng người Pakistan tại Anh cho thấy, những cặp vợ chồng có quan hệ huyết thống thì con sinh ra có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh, theo Reuters ngày 3.7.

Đây là cuộc nghiên cứu có quy mô lớn tại Anh về cộng đồng người gốc Pakistan vốn có truyền thống kết hôn giữa những người có cùng huyết thống.

Dị tật bẩm sinh bao gồm có thêm ngón tay hoặc chân, hở van tim hoặc rối loạn phát triển não.

Bố mẹ là họ hàng, con có nguy cơ khiếm khuyết bẩm sinh
Có thể làm giảm tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh - Ảnh: Shutterstock

Đối tượng nghiên cứu là 11.300 trẻ thuộc cộng đồng người gốc Pakistan sống tại thành phố Bradford (Anh), được theo dõi từ năm 2007 đến 2011.

Họ phát hiện, tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh là 3% nếu cha mẹ cùng huyết thống. Tỷ lệ này cao gần gấp đôi tỷ lệ trẻ bị dị tật bẩm sinh của cả nước Anh là 1,7%.

Nghiên cứu cho thấy cần nâng cao nhận thức của những cộng đồng người có truyền thống kết hôn cùng huyết thống để làm giảm những trường hợp trẻ bị dị tật bẩm sinh, theo Giáo sư Neil Small tại Trường đại học Bradford (Anh), người thực hiện cuộc nghiên cứu.

Đức Trí

>> Kiểm soát dị tật trước khi mang thai
>> Dị tật vì di chứng phỏng
>> Cứu sống thai phụ và cháu bé sơ sinh bị dị tật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.