Đèn trị mất ngủ cho trạm không gian

17/12/2012 10:10 GMT+7

(TNO) NASA hy vọng có thể ứng dụng khoa học ánh sáng để giảm đi tình trạng phụ thuộc vào thuốc ngủ của các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

(TNO) NASA hy vọng có thể ứng dụng khoa học ánh sáng để giảm đi tình trạng phụ thuộc vào thuốc ngủ của các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS).

NASA đang lên kế hoạch triển khai một loại vũ khí mới chống tình trạng mất ngủ trên quỹ đạo Trái đất: bóng đèn diode công nghệ cao thay cho bóng huỳnh quang trên ISS.

Đến một thời điểm nào đó, có đến phân nửa phi hành gia trên trạm phải dựa vào thuốc ngủ để có thể chợp mắt. Trung bình, họ chỉ ngủ được khoảng 6 giờ dù thời gian cho phép là 8 giờ rưỡi, nguyên nhân là do môi trường lạ và lịch làm việc căng thẳng.

 Đèn trị mất ngủ cho trạm không gian
Ngủ nghê cũng là điều khó khăn với các phi hành gia trên ISS - Ảnh: NASA

Với dự án chi phí 11,2 triệu USD, NASA hy vọng sẽ mang lại giải pháp hoàn hảo cho các chuyên gia vũ trụ, bằng cách thay tất cả bóng huỳnh quang trên trạm bằng bóng LED, được chuyển từ xanh, sang trắng, sang đỏ, tùy theo thời khắc trong ngày.

Những sự thay đổi này có thể được lập trình từ mặt đất hoặc do phi hành gia trên trạm. Dự kiến, loại bóng mới sẽ được triển khai vào năm 2016, theo Space.com.

Ánh sáng xanh kích hoạt não người tốt nhất, do con người phát triển dựa trên phản ứng với bầu trời xanh biếc của Trái đất.

Khi mắt phi hành gia gặp ánh sáng xanh, cơ thể họ sẽ khử được melatonin, một hormone gây buồn ngủ. Còn ánh sáng đỏ sẽ đảo ngược lại quá trình này, tức lượng melatonin tăng lên, khiến họ buồn ngủ.

Mục tiêu chính là thiết lập lại chu kỳ sinh học bình thường cho các phi hành gia thực hiện sứ mệnh trên quỹ đạo.

Hạo Nhiên

>> Phi hành gia nhện
>> Ba phi hành gia trở về an toàn từ trạm ISS
>> Phi hành gia bị tụt huyết áp
>> Tàu Soyuz rời bệ phóng mang ba phi hành gia đến ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.