Cội nguồn của sex

19/07/2011 14:58 GMT+7

Nếu không có mầm bệnh và sinh vật ký sinh, có lẽ con người chẳng thể nào biết được cảm xúc đặc biệt mà tình dục mang lại.

Nghiên cứu mới của Đại học Indiana (Mỹ) phát hiện: ở những sinh vật có thể tự mình sinh sản hoặc kết hợp với một bạn tình, hành vi tình dục là kết quả của một cuộc chạy đua vũ trang chết chóc giữa vật chủ và mầm bệnh. Không có sự hiện diện của các mầm bệnh, cơ thể vật chủ có thể vẫn bám víu phương pháp sinh sản vô tính. Khi bị đe dọa bởi một mầm bệnh không ngừng đột biến nhằm ngày càng gia tăng sức mạnh tấn công, cơ thể của vật chủ đòi hỏi phải tìm kiếm bạn tình bên ngoài để thu thập các nguồn gien ngoại lai cần thiết cho việc sinh sản. "Chúng ta thật sự cần những mầm bệnh hoặc sinh vật ký sinh để tình dục tồn tại”, Fox News dẫn lời tác giả cuộc nghiên cứu Levi Morran.

 
Công trống khoe mẽ trước công mái - Ảnh: Wikipedia 

Tại sao phải có sex?

Bất chấp thực tế tình dục phổ biến như hiện nay, ít người biết rằng thế giới phải trả giá rất đắt để duy trì được nòi giống, nếu xét về góc độ khoa học. Hoạt động tình dục cần phải có giống đực, vốn không tự mình tạo được hậu duệ. Trong nỗ lực giải thích tại sao động vật lại chọn các tái sinh sản thông qua sex thay vì sinh sản vô tính, các chuyên gia đưa ra “Giả thuyết Hậu đỏ”, được đặt theo câu trích trong quyển sách Through the Looking Glass của Lewis Carroll. Theo đó, khi kẻ săn mồi tiến hóa, nạn nhân của nó cũng phải không ngừng chạy đua để tồn tại. Trong trường hợp này, cơ chế sinh hoạt tình dục cho phép một sinh vật pha trộn gien với một sinh vật khác, kích hoạt quy trình tiến hóa cần thiết để chống lại kẻ xâm nhập.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy loài ốc sên hoang dã thường chọn con đường gây giống qua hoạt động tình dục dù chúng có thể sinh sản vô tính, nhất là trong trường hợp có quá nhiều sinh vật ký sinh trong môi trường sống.

Tiến hóa cộng hưởng

Để chứng minh Giả thuyết Hậu đỏ, Morran và đồng sự muốn thử nghiệm ý tưởng rằng tiến hóa cộng hưởng có thể lập tức tạo nên tác động cho một cuộc giao phối. Các cuộc nghiên cứu ở loài giun sán đã khẳng định điều mà các chuyên gia trên nghi ngờ, với kết quả cho thấy sự kết hợp giữa 2 cơ thể giun đực và giun cái giúp tạo ra hậu duệ có khả năng sinh tồn rất cao. Còn ở giun sinh sản vô tính, sự phát triển mạnh mẽ của mầm bệnh đã dẫn đến kết quả thảm khốc là chúng khiến vật chủ bị đẩy đến con đường tuyệt chủng trong vòng 20 thế hệ. Đây là tốc độ quá nhanh nếu xét về mặt di truyền học.

Như vậy, tình dục lúc khởi đầu chẳng phải vì những lý do lãng mạn như người ta thường nghĩ. Nghiên cứu của nhóm Morran đã mang lại một sự giải thích khá thuyết phục về chuyện giao phối ở động vật - đó là nhằm tồn tại.

Hạo Nhiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.