Có thể tạo ra nhiều thế hệ sinh sản vô tính

09/03/2013 08:12 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết có thể tạo ra 26 thế hệ được sinh sản vô tính từ một con chuột ban đầu, hứa hẹn khả năng tái tạo hàng loạt các vật nuôi có giá trị.

(TNO) Các nhà khoa học Nhật Bản cho biết, có thể tạo ra 26 thế hệ được sinh sản vô tính từ một con chuột ban đầu, hứa hẹn khả năng tái tạo hàng loạt các vật nuôi có giá trị.

Đó là kết quả cuộc nghiên cứu trong 7 năm của các nhà khoa học tại Trung tâm Sinh vật học phát triển Riken (Nhật Bản).

 Có thể tạo ra nhiều thế hệ sinh sản vô tính
Có thể tạo ra nhiều bản sao của một con chuột bằng sinh sản vô tính - Ảnh: Shutterstock.

Phát biểu trên AFP, nhà khoa học Teruhiko Wakayama, người tiến hành cuộc nghiên cứu cho biết, đã tạo ra được 598 con chuột là bản sao di truyền của con chuột ban đầu.

Cách chăn nuôi tự nhiên không đảm bảo các thế hệ sau của vật nuôi có cùng chất lượng với vật nuôi ban đầu nhưng sinh sản vô tính có thể làm được điều đó, ông Wakayama nói.

Nhóm nghiên cứu đã áp dụng kỹ thuật chuyển giao nhân tế bào thể. Nhân tế bào có chứa thông tin di truyền của vật nuôi ban đầu và được đưa vào trứng sống mà trước đó đã được loại bỏ nhân.

Trứng này được đưa vào vật thay thế để sinh ra dòng vô tính. Nhân tế bào của dòng vô tính này lại tiếp tục được đưa vào trứng sống khác để tiếp tục sinh sản vô tính.

Nhìn chung, chuột sinh sản vô tính có những đặc điểm sinh học bình thường, bao gồm tuổi thọ và khả năng sinh sản.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell Sterm Cell.

Đức Trí

>> Sinh sản vô tính người Neanderthal
>> Sinh sản vô tính động vật hoang dã

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.