Chống đụng xe nhờ... châu chấu

06/03/2013 13:48 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học đã công bố những cảm biến chống va chạm mới dựa trên cơ chế cảnh báo sớm ở côn trùng.

Các chuyên gia của Đại học Lincoln (Anh) đã phát minh một công nghệ đột phá, có thể giúp cứu sống hàng ngàn sinh mạng bằng cách chống đụng xe trong lúc lưu thông, và hệ thống này lấy cảm hứng từ loài châu chấu.

Châu chấu có khả năng phát hiện trước va chạm trong khi di chuyển với tốc độ cao - Ảnh: Swns.com

Loài côn trùng này được trang bị hệ thống cảnh báo sớm giúp chúng tránh được sự va chạm với đồng loại khi phóng vọt xuyên đồng với tốc độ cao.

Giáo sư Shigang Yue và tiến sĩ Claire Rind cho hay, họ hết sức ấn tượng trước “vũ khí” độc nhất vô nhị của châu chấu, dựa trên quá trình xử lý tín hiệu điện và hóa chất bên trong não.

Các nhà nghiên cứu đã áp dụng những đặc điểm chủ chốt của hệ thống trên ở côn trùng để phát triển thành hệ thống máy tính, mở đường cho thế hệ cảm biến chống va chạm có độ chính xác cao trong xe hơi.

Nghiên cứu trên cho thấy các hệ thống thần kinh thị giác nhân tạo có thể cung cấp những giải pháp hoàn hảo cho thị lực của máy tính trong các môi trường chuyển động.

Ứng dụng tiềm năng là phát triển hệ thống cho xe hơi nhằm cải thiện mạnh khả năng hỗ trợ người lái tránh được những chướng ngại vật phát sinh trên đường.

>> Biến khung xe hơi thành pin
>> Xe hơi tự thu nhỏ
>> Lốp xe "thông minh
>> Thắng xe thông minh
>> Tại sao côn trùng không lớn như người ?