"Chết não" vì lạm dụng internet

27/12/2012 14:30 GMT+7

(TNO) Một nhà phát minh vừa cảnh báo về viễn cảnh trẻ con đang mất dần khả năng sáng tạo và kỹ năng thực tế do dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính.

(TNO) Một nhà phát minh vừa cảnh báo về viễn cảnh trẻ con đang mất dần khả năng sáng tạo và kỹ năng thực tế do dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính.

>> Khơi dậy tiềm năng sáng tạo trong thanh niên
>> Tiếng ồn có thể làm tăng khả năng sáng tạo

Trevor Baylis, một trong những nhà phát minh hàng đầu nước Anh, đã lên tiếng cảnh báo về một thế hệ Google, vốn dựa vào internet làm mọi thứ, đang đối mặt với nguy cơ “chết não”, tức không còn khả năng sáng tạo.

Trẻ con nên được khuyến khích chơi những trò xây dựng và lắp ráp
Trẻ con nên được khuyến khích chơi những trò xây dựng và lắp ráp - Ảnh: AFP

Chuyên gia Baylis, người chế tạo đài radio vặn dây cót đầu tiên, đã bày tỏ nỗi lo ngại rằng thế hệ nhà phát minh kế tiếp của Anh đang biến mất, khi chứng kiến giới thanh niên hiện nay thường không thể dùng đôi tay mình để làm bất cứ thứ gì, theo báo Daily Mail.

Trẻ con nên sử dụng máy tính, nhưng không nên dành hết thời gian ngồi trước màn hình, để rồi dựa dẫm vào công cụ tìm kiếm Google cho mọi thứ.

Ông cho rằng trẻ con có thể tìm lại được những kỹ năng quan trọng nếu trường học sử dụng những loại đồ chơi thực tế như Meccano, một hệ thống xây dựng mô hình giúp trẻ con vận dụng đầu óc.

Baylis cho hay ông đã bắt đầu mày mò lắp ráp các thiết bị khi mới lên 5 hoặc 6 tuổi, bằng cách cóp nhặt rác thải. Và hiện nhiều phát minh của chuyên gia 75 tuổi được tạo ra để phục vụ người khuyết tật.

Phi Yến

>> Công an trẻ học kỹ năng giao tiếp
>> Sinh viên học kỹ năng quản lý tài chính
>> Sáng tạo với tình yêu quê hương
>> Hội thi sáng tạo kỹ thuật
>> Sáng tạo vì sự phát triển bền vững của Trường Sa
>> Sáng tạo trong việc xây dựng nông thôn mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.