Châu Âu phóng vệ tinh giám sát trái đất

07/04/2014 20:50 GMT+7

(TNO) Liên minh châu u (EU) đã phóng đi vệ tinh đầu tiên thuộc chương trình Copernicus, nhằm mục đích cung cấp một hệ thống các phương tiện để giám sát nhiều lớp khác nhau của trái đất.

(TNO) Liên minh châu u (EU) đã phóng đi vệ tinh đầu tiên thuộc chương trình Copernicus. Đây là chương trình nhằm mục đích cung cấp một hệ thống các phương tiện để giám sát nhiều lớp khác nhau của trái đất như: bầu khí quyển, đại dương, các bề mặt khác nhau của lục địa.

Châu u phóng vệ tinh giám sát trái đất
Vệ tinh Sentinel 1A - Ảnh từ website của chương trình Copernicus

Tạp chí Gizmag cho biết, vệ tinh đầu tiên của chương trình Copernicus có tên gọi Sentinel 1A, đã được phóng đi từ căn cứ không gian ở Guiana thuộc Pháp vào ngày 3.4.

Tham gia chương trình Copernicus có tổng cộng 6 vệ tinh, quá trình phóng đi sẽ lần lượt thực hiện từ năm 2014 - 2021.

Sentinel 1A có một cặp cánh radar và một cặp cánh năng lượng mặt trời, được xếp gọn gàng vào thân vệ tinh. Cặp cánh năng lượng mặt trời dài 10 m, cặp cánh radar dài 12 m. Khi lên đến quỹ đạo thì các cặp cánh này mất đến 10 giờ để mở ra trọn vẹn.

Copernicus xem việc ra mắt Sentinel 1A là một “thành tựu đáng kể” cho chương trình này. Chính sách vũ trụ của EU là sử dụng chương trình không gian lớn hơn như là phương tiện tạo ra tăng trưởng trong những năm tới.

Phát biểu trên website của chương trình Copernicus, ông Antonio Tajani, Phó chủ tịch Ủy ban châu u cho biết, các dữ liệu được cung cấp từ hệ thống vệ tinh này sẽ cho những tiến bộ đáng kể trong việc cải thiện giám sát an ninh hàng hải, giám sát biến đổi khí hậu, hỗ trợ các tình huống khẩn cấp.

Tạ Xuân Quan

>> Châu u phóng vệ tinh lập bản đồ Ngân hà
>> SpaceX phóng vệ tinh thương mại cung cấp dịch vụ cho VN
>> Phóng vệ tinh do sinh viên thiết kế
>> Mỹ tiết lộ chương trình vệ tinh do thám
>> Bí ẩn 'bọ' Mỹ trong vệ tinh do thám Pháp
>> Dùng vệ tinh đếm cá voi
>> Bộ ba vệ tinh Swarm đã vào vị trí
>> SpaceX phóng vệ tinh thương mại thứ hai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.