Chất lượng cuộc sống của người cao tuổi

06/10/2014 02:10 GMT+7

Tuổi thọ bình quân của con người đang tăng đều đặn, trung bình một phụ nữ hôm nay ở độ tuổi 60 sẽ sống đến 82 và đàn ông là 79. Tuy nhiên, chất lượng cuộc sống có sự chênh lệch đáng kể giữa các quốc gia.

Ảnh: helpage.com

Ảnh: helpage.com 

Số liệu thống kê của Tổ chức Global AgeWatch 2014 qua 96 nước cho thấy quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất đối với người già là Na Uy, xếp thứ hai là Thụy Điển, vị trí thứ ba thuộc về Thụy Sĩ.

Trong khi đó Mỹ thứ hạng 8, Anh thứ 11 và Úc thứ 13. Hai nước đội sổ là Afghanistan và Mozambique.

Chỉ số được nghiên cứu qua các lĩnh vực lương hưu, phúc lợi, GDP và tỷ lệ đói nghèo của người lớn tuổi. Bên cạnh đó là các yếu tố khác như khả năng còn làm việc và trình độ học vấn, cách giao tiếp xã hội…

Các nhà khoa học tin rằng qua chỉ số Global AgeWatch này, chính phủ các nước có thể đưa ra các chính sách để cải thiện cuộc sống của những người lớn tuổi. Dự báo đến năm 2050 trên toàn cầu sẽ có 21% dân số trên 60 tuổi so với 12% như hiện nay.

Báo Daily Mail dẫn lời Giáo sư Asghar Zaidi (Trung tâm nghiên cứu về người cao tuổi tại Đại học Southampton), người lãnh đạo nhóm nghiên cứu của Tổ chức HelpAge International: “Chỉ số nêu ra sự không phù hợp giữa tiến bộ trong tuổi thọ và sự chậm trễ trong quá trình điều chỉnh các chính sách phục vụ người lớn tuổi”.

Trong bảng xếp hạng này thì VN có vị trí 45, được coi là trung bình trong tổng số 96 quốc gia.

Tạ Xuân Quan

>> Người cao tuổi nêu gương sáng
>> VN có thể có nhiều người cao tuổi nhất thế giới
>> Chăm sóc người cao tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.