Bột trữ nước trong đất 1 năm

19/07/2013 03:10 GMT+7

Sergio Jésus Rico Velasco - kỹ sư hóa học người Mexico - đã sáng tạo một loại bột giữ nước có tên là Solid Rain.

Đầu tiên Velasco chỉ muốn tìm kiếm một vật liệu hấp thụ có thể sử dụng được trong khăn giấy để hút chất lỏng trong không gian nhỏ. Sau đó ông phát hiện chất polymer có nguồn gốc kali polyacrylate, có thể hút nước 500 lần nhiều hơn vật liệu cùng kích cỡ. Vì vậy ông tin rằng chất liệu mà mình tạo ra có thể áp dụng để giải quyết vấn đề hạn hán ở Mexico.

 Bột trữ nước trong đất 1 năm

Solid Rain nhìn giống đường ăn, sau khi hấp thụ nước nó sẽ biến thành hạt gel cứng và trong suốt. Chất lỏng được giữ trong hạt gel sẽ tồn tại trong 1 năm mà không bị bốc hơi hoặc rỉ thấm. Lượng nước này chỉ có thể bị chiết xuất khi được rải vào đất và sẽ theo bộ rễ cung cấp nước cho cây. Theo tạp chí Gizmag, chính phủ Mexico đã thực hiện một nghiên cứu mẫu trong một mùa cho nông dân sử dụng Solid Rain tại bang Hidalgo. Tại đó, năng suất canh tác tại các vườn mẫu sử dụng Solid Rain tăng 300%.

Solid Rain đã được sử dụng tại Mexico hơn 10 năm nay và đã đoạt giải thưởng Môi trường và Sinh thái của tổ chức Miguel Aleman. Tuy nhiên, Solid Rain không được kinh doanh rộng rãi mà mới chỉ được bán tại Mỹ năm ngoái.

Theo báo Daily Mail, giá của Solid Rain vào khoảng 55 USD/kg.

Phương Tú - Tạ Xuân Quan

 

>> Bọt biển nano hút độc
>> Rô bốt sứa khổng lồ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.