Boeing ra mắt mô hình tàu vũ trụ mới

23/07/2013 13:28 GMT+7

(TNO) Boeing ngày 22.7 đã lần đầu tiên trình làng hình mẫu đầy đủ của phi thuyền có hình dạng 'nụ hôn của Hershey' mà họ đang chế tạo cho NASA để đưa các phi hành gia lên các điểm đến thuộc quỹ đạo thấp của Trái đất.

(TNO) Tập đoàn hàng không Boeing ngày 22.7 đã lần đầu tiên trình làng hình mẫu đầy đủ của phi thuyền có hình dạng 'nụ hôn của Hershey' mà họ đang chế tạo cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) để đưa các phi hành gia lên các điểm đến thuộc quỹ đạo thấp của Trái đất, chẳng hạn như Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

Cũng mặc loại trang phục dành cho sứ mệnh thám hiểm không gian trên tàu con thoi, các phi hành gia của NASA Serena Aunon và Randy Bresnik đã leo vào mô hình của phi thuyền CST-100 tại trung tâm hỗ trợ sản phẩm ở Houston của Boeing, gần Trung tâm Không gian Johnson của NASA để thử nghiệm tính tiện dụng bên trong khoang tàu.


Phi hành gia Randy Bresnik của NASA chuẩn bị leo vào bên trong tàu CST-100 - Ảnh: Boeing

Các kỹ sư của Boeing đã thiết kế khoang tàu, vốn đủ chỗ cho 7 phi hành gia, dựa trên kinh nghiệm của hãng trong vai trò nhà thầu tàu con thoi hàng đầu cũng như lịch sử chế tạo khoang chỉ huy cho chương trình Apollo của NASA, theo hãng tin RIA Novosti.

Hãng Bigelow Aerospace đóng phần vỏ ngoài của phi thuyền rộng 4,6 mét, còn Boeing trang bị cho phần bên trong của tàu.

Đầu tháng này, Boeing đã cho CST-100, vốn được thiết kế để hạ cánh trên mặt đất, trải qua các cuộc thử nghiệm để chứng minh rằng các phi hành gia có thể thoát khỏi phi thuyền an toàn trong trường hợp hạ cánh khẩn cấp trên mặt nước.

Boeing là một trong ba công ty không gian, cùng với SpaceX và Sierra Nevada Corporation, đang tranh nhau giành thương vụ đưa phi hành gia đến và rời khỏi quỹ đạo thấp của Trái đất.

Chuyến bay lên quỹ đạo có người lái đầu tiên của CST-100 dự kiến sẽ được tiến hành vào năm 2016.

Khang Huy

>> Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-10
>> NASA treo bảng cho thuê bệ phóng tàu vũ trụ
>> Tàu vũ trụ SpaceShipTwo thử nghiệm hiệu suất tên lửa
>> Viễn cảnh tàu vũ trụ đáp như trực thăng
>> Mỹ và châu u bắt tay chế tạo tàu vũ trụ mới
>> Tàu vũ trụ Dragon bay chuyến thương mại đầu tiên
>> Tàu vũ trụ của Nhật rời ISS
>> Tàu vũ trụ tư nhân kết nối ISS
>> Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz
>> Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa
>> Kết thúc kỷ nguyên tàu con thoi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.