Bọ khổng lồ

23/07/2013 17:13 GMT+7

(TNO) Loài bọ lớn nhất thế giới có thể phát triển đến 18 cm khi trưởng thành, và có bộ hàm cực mạnh đủ sức cắt cây bút chì gãy làm đôi.

Bức hình đính kèm cho thấy loài bọ Titanus giganteus, được xác định là giống bọ lớn nhất thế giới và là một trong những sinh vật bí ẩn nhất trên địa cầu.

Được biết với biệt danh bọ Titan (tức bọ khổng lồ), nó có thể dài đến 18 cm khi trưởng thành, kèm theo cái hàm có sức mạnh vượt xa mọi loài bọ khác.

Bọ khổng lồ
Một con bọ đực tại Nam Mỹ - Ảnh: Oddity Central/Facebook

Bất chấp kích thước đáng sợ, loài bọ này hoàn toàn vô hại đối với con người, theo trang tin Oddity Central.

Loài côn trùng trên sống ẩn dật trong những cánh rừng mưa nhiệt đới ẩm ướt ở Nam Mỹ, và chỉ lộ diện khi cần tìm bạn tình.

Các nhà khoa học chưa bao giờ tìm thấy ấu trùng của bọ khổng lồ, nhưng họ cho rằng chúng phải có đường kính 5 cm và dài đến 30 cm.

Dựa vào những lỗ lớn trên những thân cây chết, các chuyên gia tin rằng ấu trùng sống nhờ vào gỗ phân hủy dưới đất trong vài năm trước khi phát triển hoàn toàn.

Bọ đực không cần ăn, nhưng cần năng lượng để bay nhằm tìm kiếm bạn tình, và năng lượng này được tích trữ từ giai đoạn nhộng.

Bọ khổng lồ cũng sở hữu cặp chân đặc biệt khỏe và cái hàm sắc, đủ sức xé thịt người hoặc động vật, nhưng chúng chưa bao giờ tấn công trừ phi bị gây chiến trước.

Mẫu vật của một con bọ khổng lồ có thể bán với giá 400 bảng Anh.

Phi Yến

>> LHQ khuyến khích ăn côn trùng
>> Ăn côn trùng để chống nạn đói
>> “Sát thủ” côn trùng
>> Viễn cảnh côn trùng xâm lăng vũ trụ
>> Tại sao côn trùng không lớn như người ?
>> Loài côn trùng tưởng đã tuyệt chủng
>> Côn trùng lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.